สถาบันวิจัยเกาหลีใต้ชี้วิกฤตยูโรโซนจะยืดเยื้อเพราะปัญหาด้านโครงสร้าง

ข่าวต่างประเทศ Friday June 15, 2012 14:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบันวิจัยฮุนได (HRI) ของเกาหลีใต้ คาดการณ์ว่า วิกฤตยูโรโซนจะดีขึ้นในระยะเวลาอันใกล้ แต่วิกฤตจะยังคงดำเนินต่อไปในระยะยาวเนื่องจากมีปัญหาด้านโครงสร้าง อาทิ การขาดความเป็นผู้นำทางการเมืองและเศรษฐกิจในภูมิภาคที่ซบเซา

HRI ระบุว่า มีแนวโน้มสูงที่วิกฤตยูโรโซนจะดีขึ้นในระยะเวลาอันใกล้ เนื่องจากกรีซน่าจะสามารถจัดตั้งรัฐบาลผสมได้หลังการเลือกตั้งรอบสองในวันอาทิตย์นี้

นอกจากนั้นที่ประชุม G20 จะหารือเรื่องการประสานนโยบายระดับโลกเพื่อกู้วิกฤตยูโรโซนในวันจันทร์ที่จะถึงนี้ และในการประชุมสุดยอดยุโรปช่วงปลายเดือนก็คาดว่าจะมีการผนวกข้อตกลงด้านการการขยายตัวทางเศรษฐกิจไว้ในข้อตกลงด้านการคลังฉบับใหม่ ซึ่งปัจจัยดังกล่าวจะช่วยให้วิกฤตยูโรโซนดีขึ้นในระยะเวลาอันใกล้

อย่างไรก็ตาม วิกฤตจะยังคงยืดเยื้อต่อไปในระยะยาว เพราะยังมีปัจจัยหลายอย่างที่ก่อให้เกิดความไม่มั่นคง

HRI ชี้ว่า การขาดความเป็นผู้นำทางการเมืองในภูมิภาค เป็นปัจจัยที่ทำให้เกิดความไม่มั่นคงทางโครงสร้าง โดยชาติสมาชิกยูโรโซนต่อต้านการใช้มาตรการรัดเข็มขัดที่เข้มงวดซึ่งเยอรมนีกำลังใช้อยู่ ขณะที่เยอรมนีซึ่งมีเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดในยุโรปก็ต่อต้านการออกยูโรบอนด์และการจัดตั้งสหภาพธนาคารยุโรปเร็วเกินไป

HRI เตือนว่า รัฐบาลผสมของกรีซที่น่าจะเกิดขึ้น อาจเรียกร้องให้มีการเจรจาใหม่เรื่องแผนรัดเข็มขัด ขณะเดียวกันสภาพเศรษฐกิจและการคลังของสเปนที่ย่ำแย่ลงอาจก่อให้เกิดวิกฤตเศรษฐกิจยูโรโซนระลอกใหม่

หากไม่มีการแก้ปัญหาด้านโครงสร้าง วิกฤตยูโรโซนจะอยู่ในสภาพที่เดี๋ยวหนักเดี๋ยวเบาสลับกันไปในระยะยาว ซึ่งวิกฤตที่ยืดเยื้อจะส่งผลให้เศรษฐกิจโลกฟื้นตัวช้ายิ่งขึ้น สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ