นายกฯ มอบคลัง-สภาพัฒน์-ธปท.รวบรวมข้อมูล-ผลกระทบจากวิกฤติยุโรป

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 15, 2012 16:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า วันนี้ได้มอบหมายให้สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.) กระทรวงการคลัง และธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)ไปรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจในยุโรปที่จะมีผลต่อไทย โดยให้ประเมินถึงผลกระทบทั้งทางตรงและทางอ้อม เพื่อเตรียมความพร้อมในการรับมือและติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

นายกรัฐมนตรี มองว่า ประเทศไทยมีกลไกจากกระทรวงการคลังที่จะเข้าดูแลและรับมือได้อย่างเต็มที่อยู่แล้ว เพียงแต่ไม่ต้องการให้ตั้งอยู่บนความประมาท จึงได้มอบให้ 3 หน่วยงานดังกล่าวไปรวบรวมข้อมูลเพื่อเตรียมรับมือต่อสถานการณ์นี้เพื่อให้มีนโยบายที่จะช่วยสร้างเศรษฐกิจในประเทศให้สามารถรับมือกับวิกฤติดังกล่าวได้ โดยมีนโยบายที่ต้องเตรียมความพร้อม และมีหลายนโยบายที่ต้องดำเนินการควบคู่กันโดยเฉพาะการสร้างเศรษฐกิจในประเทศ

ทั้งนี้ ได้มอบหมายให้สศช. และหน่วยงานที่รับผิดชอบไปประเมินปัญหาเศรษฐกิจโลกและเศรษฐกิจยุโรป ซึ่งในอนาคตอาจจะส่งผลกระทบต่อไทยโดยเฉพาะธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) ที่จะต้องวางแนวทางในการเข้าไปช่วยดูแล ขณะเดียวกันต้องติดตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างใกล้ชิด เพื่อการเข้าไปช่วยเหลือในทุกภาคส่วน

"บอกไม่ได้ว่าจะมีผลกระทบเท่าใด คงต้องรอตัวเลขจาก 3 ฝ่าย...ผลกระทบต่อการส่งออกต้องติดตามทั้งหมด ด้านส่งออกให้กระทรวงพาณิชย์หารือกับภาคเอกชนเพื่อหาแนวทางช่วยเหลือ ภาครัฐก็พร้อมดูแลเต็มที่" นายกรัฐมนตรี กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ