นายกฯ เป็นประธานประชุมเชิงปฏิบัติการร่วมกับผู้ส่งออก 29 มิ.ย.

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 15, 2012 17:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รมว.พาณิชย์ กล่าวถึงการประชุมเชิงปฎิบัติการ(เวิร์คช็อป) เพื่อผลักดันการส่งออกสินค้าไทยในปีนี้ว่า กำหนดจะจัดงานวันที่ 29 มิ.ย.นี้ โดยจะมี น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน และมีหน่วยงานภาครัฐ และเอกชนเข้าร่วมด้วย เพื่อแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าในการส่งออก และการแก้ไขกฎระเบียบการส่งออกต่างๆ รวมทั้งการวางแนวทางการส่งออกในระยะยาว

ส่วนความคืบหน้าการประชุมร่วมภาครัฐและเอกชนในการจัดทำกรอบแนวทางการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ครัวไทยสู่ครัวโลกตามนโยบายนายกรัฐมนตรีนั้น รมว.พาณิชย์ กล่าวว่า เอกชนเสนอให้รัฐบาลส่งเสริมการผลิตอาหารสำเร็จรูป และสร้างตราสินค้าของตนเอง เพื่อเพิ่มมูลค่าขายสินค้าไทย และให้รัฐบาลส่งเสริมการเปิด DC ในต่างประเทศ เพื่อลดต้นทุนการขนส่งสินค้า และการเข้าถึงตลาดของสินค้าไทยได้ดีขึ้น เช่น ตะวันออกกลาง แอฟริกา อเมริกาใต้ ยุโรป รัสเซีย เป็นต้น และจัดตั้งศูนย์วิจัยและตรวจสอบคุณภาพสินค้าก่อนการส่งออกให้เพิ่มขึ้น

"ตามแผนของโครงการนี้ฯ มีเป้าหมายที่จะปรับโครงสร้างเศรษฐกิจภาคเกษตร โดยส่งเสริมให้ประเทศไทยเป็นครัวโลกในแง่สินค้าเกษตร อาหารไทย และสนับสนุนการลงทุนภาคเกษตรในต่างประเทศ โดยกระทรวงพาณิชย์ มีหน้าที่ดูแลด้านการจำหน่าย และด้านการตลาด ซึ่งปัญหาอุปสรรคขณะนี้ ได้แก่ ปริมาณผลผลิตเกษตรที่มีคุณภาพไม่เพียงพอต่อความต้องการของภาคอุตสาหกรรม การตรวจสอบย้อนกลับอาหารจนถึงขั้นตอนการผลิต การขาดแคลนแรงงาน ต้นทุนการผลิตสูงขึ้น มีหน่วยงานและกฎหมายในห่วงโซ่อุปทานจำนวนมากขาดการบูรณาการ ระบบโลจิสติกส์ขาดประสิทธิภาพ ทั้งขั้นตอนการขนส่ง และเก็บรักษา ทำให้วัตถุดิบเสียหาย ค่าขนส่งแพง" นายบุญทรง กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ