ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: ทองปิดพุ่ง $8.5 ขณะตลาดจับตาการเลือกตั้งกรีซ

ข่าวต่างประเทศ Saturday June 16, 2012 07:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นเมื่อคืนนี้ (15 มิ.ย.) เนื่องจากนักลงทุนเข้าซื้อทองคำเพื่อความปลอดภัย เพื่อเตรียมรับมือกับความไม่แน่นอนอันเนื่องมาจากผลการเลือกตั้งทั่วไปของกรีซที่จะมีขึ้นในวันพรุ่งนี้ ขณะเดียวกันนักลงทุนคาดว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจใช้มาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณรอบที่ 3 (QE3)

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนส.ค.เพิ่มขึ้น 8.5 ดอลลาร์ หรือ 0.52% ปิดที่ 1,628.1 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนก.ค.ปิดที่ 28.74 ดอลลาร์/ออนซ์ เพิ่มขึ้น 33.3 เซนต์

สัญญาทองคำปรับตัวเพิ่มขึ้นเป็นวันที่ 6 ติดต่อกัน โดยปรับตัวเพิ่มขึ้นทั้งสิ้น 2.3% ในสัปดาห์นี้ ขณะที่นักลงทุนเตรียมรับมือกับผลการเลือกตั้งของกรีซ ซึ่งจะเป็นการตัดสินใจของชาวกรีซว่าจะอยู่ในยูโรโซนต่อไปหรือไม่ ซึ่งหากผลการเลือกตั้งไม่สอดคล้องกับคาดการณ์ ก็มีความเป็นไปได้สูงที่จะส่งผลให้ตลาดหลายแห่งตกอยู่ในภาวะผันผวนอย่างหนักในสัปดาห์หน้า และยังกระตุ้นความวิตกกังวลในเรื่องการลุกลามของวิกฤตหนี้ ทำให้นักลงทุนหันไปลงทุนในทองคำซึ่งมีความปลอดภัยมากว่า

นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับปัจจัยหนุนจากการคาดการณ์ที่ว่า เฟดอาจมีความเคลื่อนไหวในสัปดาห์หน้าในเรื่องการกระตุ้นเศรษฐกิจผ่านมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณรอบที่ 3 (QE3)

ในขณะเดียวกัน ทองคำยังได้รับปัจจัยหนุนจากการอ่อนค่าของเงินสกุลดอลลาร์และการปรับตัวเพิ่มขึ้นของราคาน้ำมันอีกด้วย สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ