แบงก์ชาติอินโดนีเซียเตรียมใช้มาตรการการเงินก่อนกรีซจัดการเลือกตั้ง

ข่าวต่างประเทศ Saturday June 16, 2012 11:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์จาการ์ต้า โพสต์รายงานโดยอ้างคำพูดของนายดาร์มิน นาซูชั่น ผู้ว่าการธนาคารกลางอินโดนีเซียว่า อินโดนีเซียกำลังเตรียมกลยุทธ์เพื่อปกป้องเศรษฐกิจของประเทศก่อนกรีซจัดการเลือกตั้งทั่วไปในวันพรุ่งนี้ ซึ่งคาดว่าอาจทำให้เศรษฐกิจในยุโรปย่ำแย่ลงและมีผลกระทบไปทั่วโลก

นายดาร์มินระบุว่า ธนาคารกลางอินโดนีเซียจะอัดฉีดเงินเข้าสู่ตลาดปริวรรตเงินตราหากมีความจำเป็น เพื่อรักษาเสถียรภาพค่าเงินรูเปียห์

นอกจากนี้ ธนาคารกลางจะยังคงใช้นโยบายในปัจจุบันต่อไป เช่นการซื้อพันธบัตรรัฐบาลในตลาดหลักทรัพย์ กำหนดเงินเงื่อนไขเงินฝากในสกุลดอลลาร์ และพัฒนาเครื่องมือขึ้นมาใหม่สำหรับตลาดปริวรรตเงินตรา

ทั้งนี้ วิกฤตในยุโรปได้สร้างแรงกดดันให้กับทั้งตลาดปริวรรตเงินตราและตลาดการเงินในอินโดนีเซีย ซึ่งได้เพิ่มขึ้นสู่ระดับสูงสุดในเดือนพฤษภาคม ส่งผลให้สกุลเงินและตลาดหลักทรัพย์ในเอเชียอ่อนแรงลง ซึ่งรวมไปถึงอินโดนีเซีย

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ผลกระทบดังกล่าวส่งผลให้นายดาร์มินอัดฉีดสภาพคล่องเพื่อพยุงค่าเงินรูเปียห์ รวมทั้งซื้อพันธบัตรรัฐบาลในตลาดหลักทรัพย์ โดยอินโดนีเซียมีทุนสำรองเงินตราต่างประเทศจำนวน 1.115 แสนล้านดอลลาร์ ณ วันที่ 31 พฤษภาคม ซึ่งเพียงพอสำหรับการนำเข้าและจ่ายชำระหนี้ต่างประเทศของรัฐบาลไปอีก 6.2 เดือน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ