"ชัชชาติ"ชี้ญี่ปุ่น-จีนได้เปรียบลงทุนไฮสปีดเทรน คาดเปิดประมูลต้นปีหน้า

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday June 16, 2012 15:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมช.คมนาคม เผยหลังหารือร่วมกับผู้แทนประเทศญี่ปุ่นนำโดย MR.AKIHIKO TAMURA รองปลัดกระทรวงที่ดิน โครงสร้างพื้นฐาน คมนาคม และท่องเที่ยว ว่า ประเทศญี่ปุ่นมีความสนใจที่จะลงทุนก่อสร้างโครงการรถไฟความเร็วสูงในไทย โดยไทยให้ความมั่นใจว่าจะใช้วิธีการเปิดประกวดราคาแบบนานาชาติที่ทุกประเทศสามารถเข้าร่วมแข่งขันได้ แต่ต้องยอมรับความจริงว่าประเทศญี่ปุ่นและจีนมีความได้เปรียบ เนื่องจากได้เริ่มเข้ามาทำการศึกษารายละเอียดโครงการดังกล่าวก่อน

สำหรับผลศึกษาเบื้องต้นของญี่ปุ่นที่ศึกษาโครงการรถไฟความเร็วสูงเส้นทางกรุงเทพฯ-เชียงใหม่ พบว่าไม่คุ้มค่าการลงทุนด้านการเงิน แต่คุ้มค่าทางเศรษฐกิจ ซึ่งไม่ถือว่าเป็นเรื่องแปลก เพราะโครงการรถไฟฟ้าส่วนใหญ่หากคิดเฉพาะรายได้จากค่าโดยสารก็จะไม่คุ้มทุน ซึ่งรถไฟฟ้าของญี่ปุ่นจะใช้วิธีการเพิ่มรายได้จากการพัฒนาเชิงพาณิชย์ โดยแบ่งรายได้เชิงพาณิชย์ประมาณ 40% และรายได้จากค่าโดยสาร 60%

ทั้งนี้ โดยส่วนตัวต้องการให้เปิดประกวดราคาโครงการรถไฟความเร็วสูง 4 สายทางพร้อมกัน ได้แก่ เส้นทางกรุงเทพฯ-พิษณุโลก กรุงเทพฯ-โคราช กรุงเทพฯ-หัวหิน และกรุงเทพฯ-ระยอง ตั้งเป้าจัดทำเอกสารทีโออาร์ให้แล้วเสร็จภายใน 6-7 เดือนข้างหน้า และเปิดประกวดราคาต้นปี 2556 สาเหตุที่จะเปิดประกวดราคาเส้นทางระยะใกล้กรุงเทพฯ ก่อน เพื่อให้เกิดความคุ้มค่าการลงทุน เพราะพื้นที่รอบกรุงเทพฯ มีประชาชนอาศัยหนาแน่นมากกว่าพื้นที่ที่ห่างออกไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ