ผู้เชี่ยวชาญคาด GDP อาจขยายตัวต่ำกว่า 8% ในไตรมาส 2 ปีนี้

ข่าวต่างประเทศ Monday June 18, 2012 10:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้เชี่ยวชาญคาดการณ์ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของจีน อาจขยายตัวต่ำกว่า 8% เมื่อเทียบปีต่อปีในช่วงไตรมาส 2 ของปีนี้ ซึ่งหากเป็นเช่นนั้นจริงก็จะหดตัวติดต่อกันเป็นไตรมาสที่ 6

อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญที่เข้าร่วมการประชุมด้านการขยายตัวของเศรษฐกิจจีน คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจจีนจะดีดตัวในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ อันเป็นผลมาจากการใช้นโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจและการลงทุนให้ขยายตัวอย่างมีเสถียรภาพ

ศจ.หู ไนหวู นักเศรษฐศาสตร์ชื่อดังจากมหาวิทยาลัยเหรินหมินของจีน กล่าวว่า อุปสงค์จากต่างประเทศยังคงซบเซาเนื่องจากเศรษฐกิจโลกยังอยู่ในภาวะฟื้นตัว ขณะที่การลงทุนและการบริโภคภายในประเทศยังขยายตัวไม่มากพอที่จะชดเชยอุปสงค์จากต่างประเทศที่ร่วงลง

จีนได้ใช้มาตรการต่างๆเพื่อกระตุ้นให้เศรษฐกิจขยายตัวอย่างมีเสถียรภาพขณะที่มีความเสี่ยงมากขึ้นที่เศรษฐกิจจีนจะชะลอตัว มาตรการดังกล่าวประกอบด้วยการเร่งอนุมัติโครงการใหญ่ต่างๆ การลดสัดส่วนกันสำรองของธนาคารพาณิชย์ (RRR) เป็นต้น

หลี่ เหว่ยเจี้ยน ผู้อำนวยการแผนกวิจัยเศรษฐกิจมหภาคของศูนย์วิจัยของสภาแห่งรัฐ กล่าวว่า อัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจจีนจะดิ่งลงต่ำสุดในไตรมาส 2 หากไม่มีการเปลี่ยนแปลงนโยบายภายในประเทศอย่างมีนัยสำคัญ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ