China Todayข่าวธุรกิจธนาคารจีนประจำวันที่ 18 มิถุนายน 2555

ข่าวต่างประเทศ Monday June 18, 2012 11:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารของจีนกำลังเผชิญกับภาวะสัดส่วนดอกเบี้ยสุทธิที่ลดลง ขณะที่ธนาคารเหล่านี้แข่งกันหาเงินฝาก หลังจากที่ได้รับการอนุมัติให้กำหนดอัตราดอกเบี้ยเงินฝากของตนเองที่ระดับไม่เกินกว่า 1.1 เท่าของอัตราดอกเบี้ยเบนช์มาร์ค

ธนาคารที่มีขนาดเล็กกว่า ซึ่งรวมถึงธนาคารไชน่า หมินเชง แบงกิ้ง และไชน่า ซิติค แบงก์ ได้ขึ้นอัตราดอกเบี้ยเงินฝาก 1 ปี เป็น 3.575% ซึ่งสูงกว่าอัตราดอกเบี้ยเบนช์มาร์คที่ 3.5%

ขณะเดียวกัน อัตราดอกเบี้ยเงินฝาก 1 ปีของธนาคารรายใหญ่ของรัฐบาลทั้ง 4 แห่ง ซึ่งรวมถึงธนาคารอินดัสเทรียล แอนด์ คอมเมอร์เชียล แบงก์ ออฟ ไชน่า และไชน่า คอนสตรัคชั่น แบงก์ ยังคงอยู่ที่ 3.5%

-- ธนาคารเพื่อการชำระหนี้ระหว่างประเทศ (BIS) เปิดเผยว่า ดัชนีอัตราแลกเปลี่ยนที่มีประสิทธิภาพที่แท้จริงของเงินหยวนจีนอยู่ที่ระดับสูงเป็นประวัติการณ์ที่ 109.72 ในเดือนพ.ค. เพิ่มขึ้น 2% จากเมื่อเดือนที่แล้ว

โดยในเดือนพ.ค.นั้น เงินหยวนอ่อนค่าลง 0.9% เมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ และแข็งค่าขึ้น 5.52% เมื่อเทียบกับสกุลเงินยูโร

โดยอัตราแลกเปลี่ยนที่มีประสิทธิภาพที่แท้จริงเงินหยวนที่อยู่ในระดับสูงนี้ คาดว่า จะกดดันต่อการส่งออกของจีน

-- ธนาคารจีน 4 แห่งในจีนแผ่นดินใหญ่ จะปล่อยเงินกู้สูงสุดถึง 6 แสนล้านหยวน หรือประมาณ 9.5 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ แก่ธุรกิจของไต้หวันที่ได้มาลงทุนในจีน

หวาง หยี ผู้อำนวยการสำนักงานกิจการไต้หวัน กล่าวว่า ธนาคารดิ อินดัสเทรียล แอนด์ คอมเมอร์เชียล แบงก์ ออฟ ไชน่า ธนาคารไชน่า คอนสตรัคชั่น แบงก์ และไชน่า เดเวลล็อปเมนท์ แบงก์ จะปล่อยเงินกู้แก่ธุรกิจของไต้หวันในจีนช่วง 3-4 ปีข้างหน้า

นายหวางกล่าวในระหว่างการประชุม ภ คาบสมุทรที่เมืองเซียะเหมินของจีนว่า จีนจะเปิดโอกาสให้มีการนำเข้าข้าวจากไต้หวันด้วยเช่นกัน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ