ธนาคารกลางอินโดนีเซียพร้อมแทรกแซงตลาดเพื่อป้องกันผลกระทบวิกฤตยูโรโซน

ข่าวต่างประเทศ Monday June 18, 2012 11:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์จาการ์ตา โกล้บ รายงานในวันนี้ว่า ธนาคารกลางอินโดนีเซียจับตาความคืบหน้าทางเศรษฐกิจในยุโรป พร้อมเตรียมแทรกแซงตลาดเงินและพันธบัตร

นายดาร์มิน นาซูชัน ผู้ว่าการธนาคารกลางอินโดนีเซียกล่าวว่า ธนาคารกลางมีการเตรียมพร้อมแทรกแซงเพื่อทำให้อัตราแลกเปลี่ยนรูเปียห์มีเสถียรภาพหากมีความจำเป็น โดยจะเข้าซื้อพันธบัตรรัฐบาลในตลาดรองและประกาศใช้เงินฝากแบบมีระยะเวลา

อย่างไรก็ตาม นายดาร์มินกล่าวว่า ความเป็นไปได้ที่เศรษฐกิจของอินโดนีเซียจะล่มสลายเนื่องจากวิกฤตยูโรโซนที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องนั้น มีน้อยมาก

“ธนาคารกลางเชื่อว่าผลกระทบโดยตรงต่อภาคธุรกิจและภาคการธนาคารของอินโดนีเซียที่ผ่านมายังอยู่ในวงจำกัด" นายดาร์มินกล่าว

“ความเสี่ยงจากปัญหาการไม่สามารถชำระหนี้ในหมู่ประเทศ PIIGS (โปรตุเกส ไอร์แลนด์ อิตาลี กรีซและสเปน) ต่ออินโดนีเซียมีน้อยมาก" นายดาร์มินกล่าวเพิ่ม

“ความเสี่ยงจากยุโรปที่จะเกิดต่อภาคธุรกิจของเราก็เล็กน้อยเช่นกัน"

อย่างไรก็ตาม นายโฟซี อิชซัน นักเศรษฐศาสตร์อาวุโสจากธนาคารสแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ดกล่าวว่าภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้จะไม่สามารถหลีกเลี่ยงวิกฤตที่จะลามมาถึง หากกรีซออกจากการเป็นสมาชิกยูโรโซน

“หากอียูชักช้าในการระงับวิกฤต เราอาจจะเห็นวิกฤตหนี้ยุโรปส่งผลกระทบบมาถึงภูมิภาคนี้" นายโฟซีกล่าว

นายโฟซีกล่าวเพิ่มเติมว่า “ตลาดในระดับภูมิภาคจะได้รับผลกระทบและค่าเงินรูเปียห์อาจลดต่ำลงสู่ 10,000 รูเปียห์ต่อดอลลาร์"

นายแอนทอน กูนาวาน หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์แห่งธนาคารดานามอน อินโดนีเซียกล่าวว่า ในระยะสั้นตลาดในระดับภูมิภาคเอเชียจะย่ำแย่หากวิกฤตยูโรโซนเลวร้ายลง และระบบเศรษฐกิจอาจจะได้รับผลกระทบหากเกิดสถานการณ์ที่เลวร้ายที่สุด สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ