“ณัฐวุฒิ"เร่งผลักดันศักยภาพการผลิตมันสำปะหลังต่อยอดสู่อุตสาหกรรมต่างๆ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 18, 2012 12:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รมช.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ได้กำหนดกลยุทธ์การส่งเสริมและพัฒนาการผลิตมันสำปะหลัง เพื่อเพิ่มผลผลิตและพัฒนาเครือข่ายเพื่อยกระดับรายได้ของเกษตรกร ในแผนพัฒนาจังหวัดนครราชสีมา ประจำปีงบประมาณ 2553 — 2556 ประกอบกับ สหกรณ์ภาคการเกษตรในจังหวัดนครราชสีมา เป็นแหล่งรวบรวมมันสำปะหลังจากสมาชิก เพื่อสร้างอำนาจต่อรองกับพ่อค้าคนกลาง

ดังนั้น สำนักงานสหกรณ์จังหวัดนครราชสีมา จึงร่วมกับศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรนครราชสีมาและศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรโนนสูง บูรณาการเรื่องการเพิ่มศักยภาพการผลิตมันสำปะหลัง เพื่อให้ความรู้แก่สมาชิกสหกรณ์ที่เข้าร่วมโครงการให้มีความรู้ ความเข้าใจในการปลูกมันสำปะหลังเพื่อที่จะลดต้นทุนให้ต่ำที่สุดแต่ให้ได้ผลผลิตต่อไร่ที่สูง ตลอดจนส่งเสริมให้สหกรณ์พัฒนาความรู้ให้แก่เจ้าหน้าที่ของสหกรณ์ ให้สามารถแนะนำสมาชิกในการใช้ปุ๋ย ยา สารเคมี ให้เหมาะสมได้อย่างมีคุณภาพ

"การถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิตมันสำปะหลัง เพื่อให้ได้ผลผลิตเพิ่มขึ้น ต้นทุนการผลิตลดต่ำลง เป็นแนวทางที่สามารถแก้ปัญหาได้อย่างมีประสิทธิภาพและยั่งยืน เนื่องจากในปัจจุบันเกษตรกรผู้ปลูกมันสำปะหลังโดยส่วนใหญ่ ยังมีการปลูกตามแบบเดิมที่เคยปลูก ซึ่งยังไม่มีการตรวจสอบคุณภาพดินที่เหมาะสม วิธีการเลือกใช้ท่อนพันธุ์ที่เหมาะสมกับสภาพดิน การจัดการปุ๋ยอย่างเป็นระบบ ดังนั้น จึงนับเป็นโอกาสดีที่หลายหน่วยงานได้ให้ความสำคัญในการที่จะช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกมันสำปะหลังให้มีความรู้เพิ่มขึ้นสามารถนำเทคโนโลยีการผลิตมันสำปะหลัง ไปใช้ในการลดต้นทุนการผลิต เพิ่มผลผลิต ซึ่งจะส่งผลให้เกษตรกรมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น" นายณัฐวุฒิ กล่าว

ด้านนายพิเชษฐ์ วิริยะพาหะ สหกรณ์จังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า สำหรับสหกรณ์ภาคการเกษตรในจังหวัดนครราชสีมา มีสหกรณ์ 12 แห่งที่มีสมาชิกสหกรณ์ประกอบอาชีพทำไร่มันสำปะหลัง เบื้องต้นได้นำร่องการเพิ่มศักยภาพการผลิตมันสำปะหลัง ใน 2 สหกรณ์ ที่มีสมาชิกปลูกมันสำปะหลังเป็นอาชีพหลัก คือ สหกรณ์การเกษตรครบุรี จำกัด และสหกรณ์การเกษตรเสิงสาง จำกัด โดยจะดำเนินการอบรมให้ความรู้แก่สมาชิก เจ้าหน้าที่และคณะกรรมการสหกรณ์ ที่เข้าร่วมโครงการ ให้มีความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องในการปลูกมันสำปะหลัง โดยวิทยากรผู้เชี่ยวชาญจากศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรนครราชสีมาและศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรโนนสูง เน้นองค์ความรู้ในเรื่องการวิเคราะห์ดิน การใช้ปุ๋ย โรคและแมลงศัตรูพืช การเลือกพันธ์มันสำปะหลังที่เหมาะสมกับพื้นที่ในการขยายพันธุ์เพื่อลดต้นทุนลง ภายหลังที่ได้รับความรู้เรื่องการปลูกมันสำปะหลังที่ถูกต้องแล้ว สมาชิกจะทำการทดลองปลูก โดยแบ่งพื้นที่การเพาะปลูกออกเป็น 2 ส่วน ส่วนแรกใช้รูปแบบการปลูกและดูแลรักษาแบบเดิม ส่วนที่ 2 ใช้วิธีการปลูกและดูแลรักษาตามแนวทางที่ผู้เชี่ยวชาญให้คำแนะนำ เพื่อเปรียบเทียบให้สมาชิกได้เห็นถึงความแตกต่างของปริมาณผลผลิตที่จะได้รับ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ