ญี่ปุ่น-จีนร่วมกันเรียกร้องให้ยุโรปเพิ่มความพยายามในการแก้วิกฤต

ข่าวต่างประเทศ Monday June 18, 2012 12:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่ญี่ปุ่นเปิดเผยว่า จีนและญี่ปุ่นเห็นมีความเห็นสอดคล้องกันในการร่วมกันเรียกร้องให้ผู้นำยุโรปเพิ่มความพยายามในการแก้ปัญหาวิกฤตหนี้สาธารณะและภาคธนาคารในยูโรโซนที่ย่ำแย่ลง

นายจุน ฮาซูมิ รัฐมนตรีคลังญี่ปุ่นและนายหวัง ฉีซาน รองนายกรัฐมนตรีจีนเห็นพ้องกันว่าจีนและญี่ปุ่น ซึ่งเป็นประเทศมหาอำนาจเศรษฐกิจของเอเชีย ควรกระชับความสัมพันธ์ในด้านเศรษฐกิจและการเงิน รวมทั้งการส่งเสริมการซื้อขายสกุลเงินโดยตรง ซึ่งเพิ่งเริ่มดำเนินการไปเมื่อเร็วๆนี้

นายอาซูมิให้สัมภาษณ์กับนักข่าวภายหลังการประชุมร่วมกับนายหวังที่ลอส คาบอส ในเม็กซิโก ในระหว่างการประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่มประเทศจี-20 ระหว่างวันที่ 18-19 มิถุนายนนี้ว่า "จีนและญี่ปุ่นเห็นพ้องกันในเรื่องความสำคัญของการเพิ่มทุนทรัพย์ของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ)"

ทั้งนี้ นายอาซูมิระบุถึงข้อตกลงของรัฐมนตรีคลังของบรรดารัฐมนตรีคลังกลุ่มจี-20 เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา ซึ่งระบุว่ากลุ่มประเทศพัฒนาแล้วและกลุ่มประเทศเกิดใหม่จะร่วมมือกันในการเพิ่มศักยภาพด้านการเงินให้กับไอเอ็มเอฟอีกกว่า 4.3 แสนล้านดอลลาร์ เพื่อรองรับความต้องการด้านการระดมทุนในอนาคตจากประเทศสมาชิกที่ได้รับกระทบจากวิกฤตยูโรโซน ซึ่งได้ส่งผลกระทบเชิงลบผ่านทางช่องทางการค้าและการเงินทั่วโลก

นอกจากนี้ นายอาซูมิและนายหวัง ซึ่งรับผิดชอบในด้านกิจการการเงินและเศรษฐกิจมหภาคในจีน ยังได้หารือกันในประเด็นความร่วมมือทางการเงินระหว่างทั้งสองประเทศ ซึ่งนับเป็นการเน้นย้ำการเริ่มเปิดตัวที่น่าพอใจของการซื้อขายเงินเยน-หยวนโดยตรงเมื่อต้นเดือนนี้ ที่จะช่วยลดต้นทุนในการชำระบัญชีการค้าทวิภาคี สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ