องค์กรเอกชนเรียกร้องจี-20 จัดการความมั่นคงด้านอาหาร แม้มีวิกฤตยุโรป

ข่าวต่างประเทศ Monday June 18, 2012 13:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บรรดาผู้นำที่เข้าร่วมการประชุมสุดยอดกลุ่มประเทศพัฒนาแล้วและประเทศกำลังพัฒนา 20 ประเทศ (จี-20) เผชิญกระแสการเรียกร้องให้ร่วมกันให้คำมั่นสัญญาที่จะนำไปสู่ความมั่นคงทางด้านอาหาร ถึงแม้ว่ามีความเร่งด่วนเกี่ยวกับวิกฤตการเงินของยุโรป

ก่อนการประชุมสุดยอดจี-20 ซึ่งจะมีขึ้นในวันจันทร์และอังคารนี้ ณ เมืองลอส คาบอส ประเทศเม็กซิโก ประธานาธิบดีเฟลิเป คาลเดรอนของเม็กซิโก ซึ่งเป็นประเทศเจ้าภาพจัดการประชุมดังกล่าว เปิดเผยถึง 5 ประเด็นสำคัญสำหรับการประชุม ซึ่งรวมถึงความมั่นคงทางด้านอาหาร การขยายตัวที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม (green growth) ความมีเสถียรภาพทางการเงิน การปรับปรุงโครงสร้างทางการเงิน และการปฏิรูปเศรษฐกิจที่มุ่งเน้นการขยายตัว

อย่างไรก็ตาม ขณะที่มีความวิตกกังวลมากขึ้นเกี่ยวกับยูโรโซนและโดยเฉพาะในประเด็นกรีซ หลายฝ่ายวิตกว่าประเด็นสำคัญทั้ง 5 ประการจะไม่ได้รับความสนใจเท่าที่ควร

นายซาเมียร์ ดอสซานี ผู้ประสานงานขององค์กรเอกชน Action Aid International ซึ่งมุ่งเน้นการขจัดความยากจนกล่าวกับสำนักข่าวซินหัวว่า “มีสัญญาณต่างๆบ่งชี้ว่าวิกฤตในยุโรปจะเป็นประเด็นที่ถูกหยิบยกมาพูดในที่ประชุมมากที่สุด" โดยเขากล่าวว่า มีประชากรโลกพันล้านคนทั่วโลกที่กำลังหิวโหย ดังนั้นความมั่นคงทางด้านอาหารก็เป็นเรื่องที่สำคัญไม่แพ้กัน

นายคาร์ลอส ซาร์โค โฆษกประจำอ็อกซ์แฟม (Oxfam) องค์กรเอกชนจากอังกฤษซึ่งมุ่งเน้นความมั่นคงทางด้านอาหาร ให้สัมภาษณ์ว่า ปัญหาวิกฤตยูโรโซนควรได้รับการแก้ไข เนื่องจากปัญหาดังกล่าวกำลังจะกลายเป็นปัญหาที่รุนแรงสำหรับประเทศกำลังพัฒนา ซึ่งประสบปัญหาราคาอาหารผันผวนและการตัดลดความช่วยเหลือจากนานาชาติอยู่แล้ว โดยเขากล่าวย้ำว่าที่ประชุมสุดยอดจี-20 ไม่ควรแก้ไขปัญหาวิกฤตยูโรโซนเพียงอย่างเดียว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ