รมว.พลังงานเผย PTT จะส่งก๊าซแหล่ง M9 ให้พม่าเพิ่มอีก 60 ลบ.ฟุต/วันเพื่อใช้ผลิตไฟฟ้า

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 18, 2012 14:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอารักษ์ ชลธาร์นนท์ รมว.พลังงาน เปิดเผยว่า จากการเดินทางไปเยือนพม่าเมื่อเร็วๆ นี้ พม่าเสนอว่าต้องการขอความช่วยเหลือในการแบ่งก๊าซธรรมชาติจากแหล่ง M9 เพิ่มเติม เพื่อนำไปใช้เป็นเชื้อเพลิงในการผลิตไฟฟ้าในพม่าเพื่อรองรับการพัฒนาประเทศที่เพิ่มสูงขึ้น โดยต้องการขอส่วนเพิ่มอีกไม่เกิน 50 ล้านลูกบาศก์ฟุต/วัน จากสัญญาเดิมที่จะมีการส่งก๊าซฯ ไปพม่าจำนวน 60 ล้านลูกบาศก์ฟุต/วัน ซึ่งได้รับปากว่าจะจัดส่งก๊าซฯเพิ่มเติมไปให้ เนื่องจากได้หารือ บมจ.ปตท.(PTT) แล้วพบว่าไม่มีปัญหา จึงจะแบ่งก๊าซฯให้พม่าเพิ่มอีก 60 ล้านลูกบาศก์ฟุต/วัน

นายอารักษ์ กล่าวว่า ยังได้เสนอว่ากระทรวงพลังงานจะจัดส่งเครื่องกำเนิดไฟฟ้าพลังความร้อนที่ใช้ได้ทั้งก๊าซธรรมชาติและน้ำมันให้แก่พม่า อีก 2 เครื่อง เป็นของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.) ซึ่งเป็นเครื่องที่ไทยไม่ค่อยได้ใช้งานแล้ว โดยเครื่องหนึ่งจะมาจากโรงไฟฟ้าหนองจอก เพื่อช่วยพม่าให้มีการผลิตไฟฟ้ารองรับการประเป็นเจ้าภาพการจัดกีฬาซีเกมส์และเจ้าภาพจัดประชุมเวิลด์ อีโคโนมิก ฟอรัม ว่าด้วยภูมิภาคเอเชียตะวันออก (WEF) ในปี 2556 ซึ่งพม่าได้ขอบคุณที่ให้ไทยให้ความช่วยเหลือ โดยรูปแบบอาจจะเป็นการให้ยืมเครื่องกำเนิดไฟฟ้าเหมือนกับที่ประเทศไทยได้ช่วยเหลือญี่ปุ่นในปีที่แล้วที่ประสบปัญหาผลกระทบจากแผ่นดินไหวและสึนามิ

สำหรับการผลิตก๊าซธรรมชาติจากแปลง M9 ในพม่า ดำเนินการโดย บมจ.ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม(PTTEP) หรือ ปตท.สผ. จะเริ่มผลิตในปี 2556 ปริมาณ 300 ล้านลูกบาศก์ฟุต/วัน ตามสัญญา ส่งให้กับ ปตท. 240 ล้านลูกบาศก์ฟุต/วัน ส่วนที่เหลือ 60 ล้านลูกบาศก์ฟุต/วัน จะส่งให้กับสหภาพพม่าเพื่อใช้ภายในประเทศมีสัญญา 30 ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ