World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 18 มิถุนายน 2555

ข่าวต่างประเทศ Monday June 18, 2012 17:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลการนับคะแนนอย่างเป็นทางการของกระทรวงมหาดไทยกรีซเผยพรรคนิวเดโมเครซี ได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งครั้งสำคัญที่จัดขึ้นเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา โดยได้คะแนนไป 29.66% เหนือคู่แข่งที่ไม่เห็นด้วยกับมาตรการรัดเข็มขัดอย่างพรรค Syriza ที่ได้คะแนนไป 26.89%

ขณะที่นายแอนโทนิส แซมมาราส หัวหน้าพรรคนิว เดโมเครซี ซึ่งมีนโยบายสนับสนุนมาตรการรรัดเข็มขัดนั้น มีแนวโน้มว่า จะคว้าที่นั่งได้มากที่สุดในการเลือกตั้งทั่วไปครั้งนี้ พร้อมกับระบุว่า ตนเองต้องการจัดตั้งรัฐบาลโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

--นายโฮเซ มานูเอล บาร์โรโซ ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป และนายเฮอร์มาน ฟาน รอมพาย ประธานสภายุโรปกล่าวว่า สหภาพยุโรป (อียู) เคารพการตัดสินใจของประชาชนชาวกรีซในการเลือกตั้งครั้งนี้

ด้านนายกรัฐมนตรีอังเกลา แมร์เคลของเยอรมนี แสดงความยินดีกับนายอันโตนิส ซามาราส ผู้นำพรรคนิว เดโมเครซี หลังจากที่ทางพรรคมีคะแนนนำในการเลือกตั้งกรีซ

--สำนักงานสถิติแห่งชาติของจีนเปิดเผยในวันนี้ว่า ราคาบ้านใหม่ในเมืองใหญ่ๆของจีนปรับลดลงอีกครั้งในเดือนพ.ค. ขณะที่จีนยังคงดำเนินมาตรการเพื่อควบคุมตลาดอสังหาริมทรัพย์

ในเดือนพ.ค.บ้านใหม่ใน 43 จาก 70 เมืองใหญ่ของจีนมีราคาลดลงจากเดือนเม.ย. ขณะที่ราคาบ้านใหม่ใน 21 เมืองยังคงไม่เปลี่ยนแปลง

--เจ้าหน้าที่ญี่ปุ่นเปิดเผยว่า จีนและญี่ปุ่นเห็นมีความเห็นสอดคล้องกันในการร่วมกันเรียกร้องให้ผู้นำยุโรปเพิ่มความพยายามในการแก้ปัญหาวิกฤตหนี้สาธารณะและภาคธนาคารในยูโรโซนที่ย่ำแย่ลง

นายจุน ฮาซูมิ รัฐมนตรีคลังญี่ปุ่นและนายหวัง ฉีซาน รองนายกรัฐมนตรีจีนเห็นพ้องกันว่าจีนและญี่ปุ่น ซึ่งเป็นประเทศมหาอำนาจเศรษฐกิจของเอเชีย ควรกระชับความสัมพันธ์ในด้านเศรษฐกิจและการเงิน รวมทั้งการส่งเสริมการซื้อขายสกุลเงินโดยตรง ซึ่งเพิ่งเริ่มดำเนินการไปเมื่อเร็วๆนี้

--บรรดาผู้นำที่เข้าร่วมการประชุมสุดยอดกลุ่มประเทศพัฒนาแล้วและประเทศกำลังพัฒนา 20 ประเทศ (จี-20) เผชิญกระแสการเรียกร้องให้ร่วมกันให้คำมั่นสัญญาที่จะนำไปสู่ความมั่นคงทางด้านอาหาร ถึงแม้ว่ามีความเร่งด่วนเกี่ยวกับวิกฤตการเงินของยุโรป

ก่อนการประชุมสุดยอดจี-20 ซึ่งจะมีขึ้นในวันจันทร์และอังคารนี้ ณ เมืองลอส คาบอส ประเทศเม็กซิโก ประธานาธิบดีเฟลิเป คาลเดรอนของเม็กซิโก ซึ่งเป็นประเทศเจ้าภาพจัดการประชุมดังกล่าว เปิดเผยถึง 5 ประเด็นสำคัญสำหรับการประชุม ซึ่งรวมถึงความมั่นคงทางด้านอาหาร การขยายตัวที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม (green growth) ความมีเสถียรภาพทางการเงิน การปรับปรุงโครงสร้างทางการเงิน และการปฏิรูปเศรษฐกิจที่มุ่งเน้นการขยายตัว

--ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐ เดินทางมาถึงเมืองลอส คาบอส ของแม็กซิโกด้วยเครื่องบินแอร์ฟอร์ซวันเมื่อวานนี้ เพื่อเข้าร่วมการประชุมสุดยอดของกลุ่มประเทศจี 20 ที่จะเริ่มต้นขึ้นในวันนี้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ประธานาธิบดีโอบามาเดินทางมาถึงเมืองลอส คาบอส เมื่อเวลา 21.22 น. ตามเวลาท้องถิ่นและทักทายกับเจ้าหน้าที่ที่มาต้อนรับเพียงสั้นๆ ก่อนจะเดินทางต่อด้วยรถยนต์ออกไป

--ผลสำรวจโดยบริษัทไนท์แฟร้งค์ ผู้ให้คำปรึกษาทางด้านอสังหาริมทรัพย์ระบุว่า อินโดนีเซียเป็นประเทศหนึ่งในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่มีผลประกอบการทางด้านอสังหาริมทรัพย์แข็งแกร่ง เนื่องจากราคาที่อาศัยปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง

หนังสือพิมพ์จาการ์ตา โพสต์รายงานว่า ผลสำรวจชี้ให้เห็นว่าดัชนีราคาที่อยู่อาศัยในอินโดนีเซียพุ่งสูงขึ้น 3.4% เมื่อเทียบรายปีและเพิ่มขึ้น 0.8% เมื่อเทียบรายไตรมาส อินโดนีเซียรั้งอันดับที่ 6 ตามหลัง มาเลเซีย ฮ่องกง เกาหลีใต้และนิวซีแลนด์

--ราคาพันธบัตรอายุ 10 ปีของสเปนอ่อนตัวลงอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้อัตราผลตอบแทนตราสารหนี้เพิ่มขึ้น 0.20% แตะ 7.08% เมื่อเวลา 9.08 น.ตามเวลาลอนดอน ซึ่งเป็นระดับที่สูงเป็นประวัติการณ์

ส่วนผลตอบแทนพันธบัตรเยอรมนีเพิ่มขึ้นแตะ 5.62%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ