สัญญาทองคำอ่อนตัว หลังบอนด์ยิลด์สเปนพุ่งจุดชนวนวิตกหนี้ยุโรปอีกระลอก

ข่าวต่างประเทศ Monday June 18, 2012 21:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำปรับตัวลงเป็นครั้งแรกในรอบ 7 วัน หลังจากที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสเปนพุ่งทะลุ 7% ส่งผลให้กระแสวิตกกังวลเกี่ยวกับวิกฤตหนี้ยูโรโซนหวนกลับคืนมาอีกครั้ง หลังจากที่ผลการเลือกตั้งกรีซเพิ่งช่วยให้นักลงทุนเบาใจได้เพียงไม่นาน

วานนี้ กรีซได้จัดการเลือกตั้งทั่วประเทศครั้งสำคัญ ซึ่งผลปรากฏว่า พรรคนิวเดโมเครซี ซึ่งสนับสนุนมาตรการรัดเข็มขัดเพื่อแลกกับการขอรับความช่วยเหลือจากภายนอก ได้รับชัยชนะ บ่งชี้ว่ากรีซจะไม่ต้องออกจากยูโรโซนตามที่ทั่วโลกหวั่นเกรงกันก่อนหน้านี้

อย่างไรก็ตาม บรรยากาศที่เป็นบวกดังกล่าวถูกบดบัง หลังมีรายงานว่าต้นทุนการกู้ยืมของสเปนปรับตัวขึ้นสูงสุดถึงระดับ 7.139% จากความกังวลว่าวงเงิน 1 แสนล้านยูโรที่กลุ่มประเทศยูโรโซนประกาศว่าจะปล่อยกู้ให้แก่ภาคธนาคารของสเปนนั้น อาจจะยังไม่เพียงพอ

ราคาทองคำถูกกดดันจากความวิตกกังวลที่ว่าวิกฤตหนี้สาธารณะของยุโรปจะส่งผลให้สกุลเงินยูโรล่มสลาย ทำให้นักลงทุนแห่ขายทองเพื่อถือครองสกุลเงินดอลลาร์ที่ถูกมองว่าเป็นแหล่งลงทุนที่ปลอดภัยมากกว่า

ณ เวลาประมาณ 20.30 น. ตามเวลาประเทศไทย สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนส.ค.ลดลง 5.70 ดอลลาร์ หรือ 0.4% แตะที่ 1,622.40 ดอลลาร์/ออนซ์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ