ผลเลือกตั้งกรีซช่วยชะลอฟิทช์พิจารณาปรับลดอันดับเครดิตประเทศยูโรโซน

ข่าวต่างประเทศ Monday June 18, 2012 22:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฟิทช์ เรทติ้งส์ ระบุในแถลงการณ์ว่า ชัยชนะของพรรคนิวเดโมเครซีในการเลือกตั้งกรีซวานนี้ ได้ช่วยขจัดความเสี่ยงระยะกลางที่ฟิทช์จะปรับลดอันดับเครดิตสมาชิกยูโรโซนประเทศอื่นๆ

"ฟิทช์จะไม่จัดให้อันดับความน่าเชื่อถือของประเทศสมาชิกยูโรโซนทุกประเทศอยู่ในเครดิตพินิจเชิงลบ เนื่องจากการดำเนินการเช่นนั้นจะเกิดขึ้นในกรณีที่มีความเป็นไปได้ว่ากรีซจะออกจากยูโรโซนในระยะใกล้" ฟิทช์ระบุ

ทั้งนี้ การที่อันดับความน่าเชื่อถือไม่อยู่ในเครดิตพินิจเชิงลบ หมายความว่า ฟิทช์จะไม่ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของประเทศนั้นๆภายในระยะเวลา 6 เดือน

อย่างไรก็ตาม ฟิทช์เตือนว่า วิกฤตในกรีซและยูโรโซนยังคงรุนแรง พร้อมกับชี้ว่า การรัดเข็มขัดเพื่อลดยอดขาดดุลงบประมาณและการปฏิรูปเชิงโครงสร้างอย่างเคร่งครัด ประกอบกับการคัดค้านอย่างแข็งกร้าวจากพรรค Syriza สะท้อนว่ารัฐบาลกรีซมีแนวโน้มอ่อนแอ

ผลการนับคะแนนเผยให้เห็นว่า พรรคนิวเดโมเครซีคว้าชัยชนะในการเลือกตั้งครั้งล่าสุดโดยได้ที่นั่งในรัฐสภาไป 129 ที่นั่ง ซึ่งเพียงพอต่อการจัดตั้งรัฐบาลผสมเสียงข้างมากร่วมกับพรรคที่ได้คะแนนมาเป็นอันดับ 3 อย่างพรรค Pasok โดยล่าสุดมีรายงานว่า นายแอนโทนิส ซามาราส หัวหน้าพรรคนิวเดโมเครซีได้เริ่มต้นเจรจาจัดตั้งรัฐบาลผสมแล้ว ท่ามกลางแรงกดดันจากรัฐมนตรีคลังกลุ่มยูโรโซนที่ต้องการให้เขารีบจัดตั้งรัฐบาลเพื่อที่มาตรการรัดเข็มขัดและการรับเงินช่วยเหลือจากอียูจะได้ดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ