หัวหน้าพรรคนิวเดโมเครซีเริ่มเจรจาเพื่อจัดตั้งรัฐบาลผสมของกรีซวันนี้

ข่าวต่างประเทศ Monday June 18, 2012 22:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแอนโทนิส ซามาราส หัวหน้าพรรคนิวเดโมเครซี (ND) จะเริ่มหารือร่วมกับหัวหน้าพรรคอื่นๆในวันนี้ เพื่อจัดตั้งรัฐบาลผสม หลังจากที่พรรค ND ได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งรัฐสภากรีซ

"ผมจะจัดตั้งรัฐบาลที่จะนำพาประเทศชาติให้รอดพ้นวิกฤตในระยะยาว ร่วมกับพรรคอื่นๆที่สนับสนุนยุโรป เพื่อนำการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญมาสู่โครงการทางเศรษฐกิจ โดยมีเป้าหมายที่จะช่วยให้กรีซรอดพ้นจากวิกฤตการณ์" นายซามาราสกล่าวกับผู้สื่อข่าวภายหลังได้รับมอบอำนาจจากประธานาธิบดีคาโรลอส ปาปูลิอัส ให้ดำเนินการจัดตั้งรัฐบาล

ประธานาธิบดีปาปูลิอัสได้ออกมาขานรับชัยชนะของนายซามาราส โดยกล่าวว่า กรีซต้องการรัฐบาลชุดใหม่โดยเร็ว และภายใต้รัฐธรรมนูญของกรีซนั้น นายซามาราสมีเวลาเพียง 3 วันเท่านั้นในการจัดตั้งคณะรัฐมนตรี โดยคาดว่าซามาราสจะเริ่มจัดการประชุมร่วมกับหัวหน้าพรรคการเมืองอื่นๆ รวมถึงนายอเล็กซิส ไซปราส หัวหน้าพรรค Syriza ซึ่งต่อต้านมาตรการรัดเข็มขัด

ผลการนับคะแนนอย่างเป็นทางการของกระทรวงมหาดไทยกรีซเผยพรรคนิวเดโมเครซี ได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งครั้งสำคัญที่จัดขึ้นเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา โดยได้คะแนนไป 29.66% เหนือคู่แข่งที่ไม่เห็นด้วยกับมาตรการรัดเข็มขัดอย่างพรรค Syriza ที่ได้คะแนนไป 26.89% สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ