ปธ.กรรมาธิการยุโรปเรียกร้องกรีซเร่งจัดตั้งรัฐบาลที่มีเสถียรภาพ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 19, 2012 10:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโฮเซ มานูเอล บาร์โรโซ ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (อีซี) กล่าวว่า การจัดตั้งรัฐบาลที่มีเสถียรภาพในกรีซหลังการเลือกตั้งเป็นสิ่งที่ “สำคัญอย่างยิ่ง" ที่จะช่วยป้องกันวิกฤตเศรษฐกิจในยูโรโซนไม่ให้เลวร้ายลง

“ในขณะนี้นับเป็นสิ่งสำคัญในการที่กรีซจะเร่งจัดตั้งรัฐบาลที่มีเสถียรภาพและเป็นปึกแผ่นโดยเร็ว" นายบาร์โรโซกล่าวในการแถลงข่าที่เมืองลอส คาบอส ก่อนการประชุมสุดยอดกลุ่มประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่ 20 ประเทศ (จี20) ซึ่งเริ่มเปิดฉากขึ้นเมื่อบ่ายวันจันทร์ที่ผ่านมา

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ในการเลือกตั้งทั่วไปของกรีซเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา พรรคนิว เดโมเครซี ที่สนับสนุนข้อตกลงช่วยเหลือทางการเงิน คว้าชัยชนะเหนือพรรค Syriza ซึ่งต่อต้านนโยบายรัดเข็มขัด โดยผลการเลือกตั้งส่งผลให้ตลาดผ่อนคลายความวิตกกังวลต่อการที่กรีซอาจจะออกจากยูโรโซน

นายบาร์โรโซกล่าวว่า บรรดาเจ้าหนี้ระหว่างประเทศจะจัดส่งคณะทำงานไปยังกรีซ "ในทันทีหลังการจัดตั้งรัฐบาลสำเร็จ"

กลุ่มทรอยก้า หรือกลุ่มเจ้าหนี้ระหว่างประเทศที่ปล่อยเงินกู้ให้กับกรีซ ซึ่งประกอบด้วย ธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) สหภาพยุโรป (อียู) และกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) จะ “หาหนทางที่จะช่วยให้กรีซบรรลุเป้าหมายต่างๆ" นายบาร์โรโซกล่าวเพิ่มเติม

ทั้งนี้ นายบาร์โรโซยอมรับว่า ที่ผ่านมากรีซยังไม่สามารถปฏิรูปโครงสร้างต่างๆที่มีความจำเป็น เช่น การแปรรูปสินทรัพย์ของรัฐ เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ