BCP รอดูตลาดสิงคโปร์คืนนี้มีโอกาสปรับลดราคากลุ่มเบนซินลง 40 สต./ลิตร

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 19, 2012 11:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอนุสรณ์ แสงนิ่มนวล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.บางจากปิโตรเลียม(BCP) เปิดเผยว่า ปัจจุบันค่าการตลาดน้ำมันในกลุ่มเบนซินอยู่ที่ราว 2-2.20 บาท/ลิตร ซึ่งหากคืนนี้ราคาน้ำมันสำเร็จรูปในตลาดสิงคโปร์ปรับลดลง บริษัทฯ ก็พร้อมจะพิจารณาปรับลดราคาน้ำมันเบนซินและแก๊สโซฮอล์วันพรุ่งนี้(20 มิ.ย.) ลงอีก 40 สตางค์/ลิตร

ส่วนกลุ่มดีเซล ปัจจุบันค่าการตลาดอยู่ที่ 1.70 บาท/ลิตร แม้ราคาน้ำมันดีเซลในตลาดสิงคโปร์ปรับลดลง แต่ยังไม่มีการปรับลดราคาขายปลีกในประเทศ

นายอนุสรณ์ มองว่า ราคาน้ำมันในตลาดโลกมีโอกาสอยู่ระดับต่ำกว่า 100 ดอลลาร์/บาร์เรล เนื่องจากไม่มีปัจจัยที่จะทำให้ราคาน้ำมันดีดตัวขึ้น ยกเว้นกรณีปัญหาในอิหร่านเท่านั้น ดังนั้นจากนี้ไปจนถึงปลายปีมองว่าราคาน้ำมันหากจะปรับขึ้นก็คงไม่สูงมาก

ส่วนกรณีที่รัฐบาลมีนโยบายจะเก็บภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล หลังจากราคาน้ำมันอ่อนตัวลงถือเป็นเรื่องดี เพื่อทำให้ประชาชนได้รู้จักประหยัดการใช้พลังงาน แต่การปรับขึ้นภาษีควรจะทยอยปรับขึ้นครั้งละ 0.50-1 บาท/ลิตร ซึ่งหากรัฐบาลต้องการเห็นราคาดีเซลอยู่ที่ระดับ 29-31 บาท/ลิตรเป็นระดับที่เหมาะสมและไม่เป็นภาระของประชาชน การทยอยปรับขึ้นก็น่าจะทำได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ