มูดีส์ชี้ตลาดสินเชื่อภาคครัวเรือนเกาหลีใต้เสี่ยงเผชิญภาวะผันผวนทางการเงิน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 19, 2012 17:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มารี แลม เจ้าหน้าที่สินเชื่ออาวุโสของสถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือมูดีส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส ประจำฮ่องกง กล่าวว่า ตลาดสินเชื่อสำหรับภาคครัวเรือนของเกาหลีใต้นั้น อ่อนไหวต่อสถานการณ์ที่เหนือความคาดหมายทางการเงินอันเนื่องมาจากวิกฤตหนี้สินในยุโรปและการชะลอตัวลงของเศรษฐกิจจีน

รายงานของมูดีส์ระบุว่า ตัวเลขหนี้สินของภาคครัวเรือนของเกาหลีใต้ขยายตัวขึ้นในอัตราที่ต้องเฝ้าระวัง ซึ่งถือว่ามีความเสี่ยงหากเกิดเหตุการณ์เหนือคาดหมายทางการเงินอันเนื่องมาจากวิกฤตหนี้สินในยุโรปและการชะลอตัวลงของเศรษฐกิจจีน

ทั้งนี้ ยอดเงินกู้ค้างชำระของภาคครัวเรือนในธนาคารและสถาบันเงินฝากนอกภาคธนาคารภายในประเทศของเกาหลีใต้อยู่ที่ 6.396 ล้านล้านวอน (5.81 แสนล้านดอลลาร์) ณ สิ้นเดือนเมษายน เพิ่มขึ้นจากระดับ 622.2 ล้านล้านวอนในเดือนกรกฎาคม 2554

อัตราส่วนของหนี้สินต่อรายได้ที่สามารถใช้จ่ายได้อยู่ที่ 135% ในปี 2554 เพิ่มขึ้นจาก 114% ในปี 2545 ซึ่งเป็นช่วงที่การใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตภายในประเทศคึกคักจนนำไปสู่วิกฤตหนี้บัตรเครดิตในปี 2546

การขยายตัวของยอดเงินกู้จากสถาบันเงินฝากของภาคครัวเรือนได้ชะลอตัวลงอย่างรวดเร็วตั้งแต่ปี 2554 เป็นต้นมา เนื่องจากธนาคารได้ปรับลดวงเงินกู้ลง เพื่อให้สอดคล้องกับมาตรการของเจ้าหน้าที่กำกับดูแลด้านการเงินที่ต้องการจำกัดการขยายตัวของสินเชื่อ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ