World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 19 มิถุนายน 2555

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 19, 2012 17:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มประเทศ BRICS เห็นพ้องกันในการจัดสรรเงินสมทบแก่กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) เพื่อช่วยป้องกันวิกฤตการเงินที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคต

-- จีนออกแถลงการณ์ยืนยันว่าจะเพิ่มทุนทรัพย์ให้กับกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) จำนวน 4.3 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งแถลงการณ์ดังกล่าวมีขึ้นในที่ประชุมกลุ่ม G-20

-- กลุ่มประเทศเกิดใหม่ที่สำคัญหลายประเทศเปิดเผยรายละเอียดแผนการทีจะเพิ่มเงินกองทุนของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) อีกกว่า 9 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งส่งให้พันธสัญญาในการจัดสรรเงินสมทบแก่ไอเอ็มเอฟมีมูลค่าทั้งสิ้นราว 4.56 แสนล้านดอลลาร์

-- นายกรัฐมนตรีมาริอาโน ราฮอย ของสเปนเรียกร้องให้มีมาตรการป้องกันความเสี่ยงในภาคธนาคาร โดยเน้นย้ำถึงความจำเป็นในการปกป้องเศรษฐกิจของสเปนจากความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องกับปัญหาในภาคธนาคาร

-- นายโฮเซ มานูเอล บาร์โรโซ ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (อีซี) กล่าวว่า การจัดตั้งรัฐบาลที่มีเสถียรภาพในกรีซหลังการเลือกตั้งเป็นสิ่งที่ “สำคัญอย่างยิ่ง" ที่จะช่วยป้องกันวิกฤตเศรษฐกิจในยูโรโซนไม่ให้เลวร้ายลง

-- เจ้าหน้าที่โตโยต้า มอเตอร์ส คอร์ป กล่าวในวันนี้ว่า บริษัทกำลังพิจารณาตั้งโรงงานผลิตรถยนต์แห่งใหม่ในเทศบาลนครเทียนจิน ประเทศจีน เนื่องจากบริษัทต้องการแข่งขันกับผู้ผลิตรถยนต์คู่แข่งจากอเมริกา ยุโรปและเกาหลีใต้ ในประเทศจีนซึ่งเป็นตลาดรถยนต์ที่ใหญ่ที่สุดของโลก

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า บริษัทที่ล้มละลายในเกาหลีใต้มีจำนวนลดลงในเดือนพ.ค. โดยมีสาเหตุหลักมาจากการผิดนัดชำระหนี้ที่ลดลงในธุรกิจภาคบริการ

-- ธนาคารกลางจีนเผยผลสำรวจล่าสุดที่ระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจของจีนลดลงในไตรมาสที่สองของปีนี้ เนื่องจากการดำเนินงานในภาคธุรกิจที่เลวร้ายลง

-- หนังสือพิมพ์วอชินตัน โพสท์รายงานว่า รัฐเท็กซัสจะเป็นหนึ่งในสถานที่ตั้งศูนย์ป้องกันทางชีวภาพจากทั้งหมด 3 แห่ง โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเสริมความพร้อมด้านความมั่นคงทางชีวภาพของประเทศ

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของอังกฤษเปิดเผยว่า อัตราเงินเฟ้อของอังกฤษปรับตัวลดลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 2 ปีครึ่ง ซึ่งเป็นผลมาจากราคาอาหารและพลังงานที่ชะลอตัวลง

-- สเปนระดมทุนจากการประมูลขายตั๋วเงินคลังอายุ 12 และ 18 เดือนได้ 3.04 พันล้านยูโรในวันนี้ ซึ่งใกล้เคียงกับเป้าหมายสูงสุดที่วางไว้ ขณะที่อัตราผลตอบแทนเฉลี่ยพุ่งทะยานขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ