น้ำมัน WTI บวก 33 เซนต์ ขณะจับตาการหารือนิวเคลียร์อิหร่านที่มอสโก

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 19, 2012 19:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) เดือนก.ค. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิก ปรับตัวขึ้น 33 เซนต์ แตะที่ 83.60 ดอลลาร์/บาร์เรล ณ เวลา 12.13 น.ตามเวลาในลอนดอนวันนี้ ในขณะที่การหารือประเด็นนิวเคลียร์ระหว่างชาติมหาอำนาจกับอิหร่านยังคงดำเนินต่อไป

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) เพิ่มขึ้นมากถึง 0.4% หลังจากที่ปรับตัวลดลง 2 วันติดต่อกันในช่วงก่อนหน้านี้ ในขณะที่การประชุมระหว่างอิหร่าน ซึ่งเป็นผู้ส่งออกน้ำมันรายใหญ่อันดับสองของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และกลุ่ม P5+1 ซึ่งประกอบด้วยสมาชิกถาวรของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ได้แก่ สหรัฐ อังกฤษ ฝรั่งเศส รัสเซีย และจีน บวกกับเยอรมนี เริ่มขึ้นอีกครั้งในวันนี้ที่กรุงมอสโก

เมื่อวานนี้ เซอร์เก รยาบคอฟ รมช.ต่างประเทศของรัสเซียเปิดเผยว่า การเจรจาครั้งสำคัญระหว่างอิหร่านกับ 6 ประเทศมหาอำนาจเกี่ยวกับประเด็นนิวเคลียร์นั้นได้ผลเป็นรูปธรรม โดยบรรยากาศของการพูดคุยเป็นไปอย่างเปิดกว้างและคล้ายกับการเจรจาทางธุรกิจ

แต่นักวิเคราะห์คาดว่าราคาน้ำมันอาจปรับตัวช่วงขาขึ้นต่อไป หากการหารือประเด็นนิวเคลียร์ที่มอสโกประสบกับภาวะชะงักงัน

นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตาดูรายงานสต็อกน้ำมันประจำสัปดาห์ที่ 15 มิ.ย. ซึ่งสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) จะเปิดเผยในวันพุธนี้ โดยนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่า สต็อกน้ำมันดิบจะลดลง 1.0 ล้านบาร์เรล สต็อกน้ำมันกลั่นจะเพิ่มขึ้น 1.2 ล้านบาร์เรล สต็อกน้ำมันเบนซินจะเพิ่มขึ้น 1.0 ล้านบาร์เรล และอัตราการใช้กำลังการกลั่นน้ำมันจะลดลง 0.1%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ