ยูโรแข็งค่าเทียบดอลล์จากมุมมองบวกต่อการจัดตั้งรัฐบาลกรีซ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 19, 2012 20:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เงินสกุลยูโรปรับตัวเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับดอลลาร์ ขณะที่ตลาดมีมุมมองบวกเกี่ยวกับความพยายามเดินหน้าจัดตั้งรัฐบาลของกรีซ แม้ว่าผลตอบแทนตั๋วเงินคลังสเปนปรับเพิ่มขึ้น

ยูโรดีดตัวขึ้น 0.4% แตะที่ 1.2624 ดอลลาร์เมื่อเวลา 08.26 น. ตามเวลานิวยอร์ก หลังแตะที่ระดับ 1.2748 ดอลลาร์เมื่อวานนี้ ซึ่งเป็นระดับที่แข็งแกร่งที่สุดนับตั้งแต่วันที่ 22 พฤษภาคม ในขณะเดียวกัน ยูโรแทบไม่เปลี่ยนแปลงเมื่อเทียบเยนที่ 99.60 เยน ในขณะดอลลาร์อ่อนตัวลง 0.3% มาอยู่ที่ 78.90 เยน

เงินสกุลยูโรได้ลดช่วงติดลบเมื่อเทียบเยน หลังสเปนระดมทุนจากการประมูลขายตั๋วเงินคลังอายุ 12 และ 18 เดือนได้ 3.04 พันล้านยูโรในวันนี้ ซึ่งใกล้เคียงกับเป้าหมายสูงสุดที่วางไว้ แม้ว่าอัตราผลตอบแทนเฉลี่ยพุ่งขึ้น

นายโฮเซ มานูเอล บาร์โรโซ ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (อีซี) กล่าวว่า การจัดตั้งรัฐบาลที่มีเสถียรภาพในกรีซหลังการเลือกตั้งเป็นสิ่งที่ “สำคัญอย่างยิ่ง" ที่จะช่วยป้องกันวิกฤตเศรษฐกิจในยูโรโซนไม่ให้เลวร้ายลง โดยกลุ่มทรอยก้า หรือกลุ่มเจ้าหนี้ระหว่างประเทศที่ปล่อยเงินกู้ให้กับกรีซ ซึ่งประกอบด้วย ธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) สหภาพยุโรป (อียู) และกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) จะจัดส่งคณะทำงานไปยังกรีซในทันทีที่มีการจัดตั้งรัฐบาล เพื่อหาหนทางที่จะช่วยให้กรีซบรรลุเป้าหมายต่างๆ

ส่วนเงินปอนด์อ่อนค่าลงเทียบยูโร หลังสำนักงานสถิติแห่งชาติของอังกฤษเปิดเผยว่า อัตราเงินเฟ้อของอังกฤษปรับตัวลดลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 2 ปีครึ่ง ซึ่งเป็นผลมาจากราคาอาหารและพลังงานที่ชะลอตัวลง โดยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นข้อมูลชี้วัดเงินเฟ้อ ปรับตัวลงแตะ 2.8% ในเดือนพ.ค. จากระดับ 3% ในเดือนเม.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ