"อมตะ บี.กริมฯ" คาดปี 56 ขยายโรงไฟฟ้าเป็น 16 โรง กำลังผลิตรวม 2 พัน MW

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 20, 2012 10:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางปรียนาถ สุนทรวาทะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อมตะ บี.กริม เพาเวอร์ จำกัด กล่าวว่า บริษัทมีแผนขยายกิจการโรงผลิตไฟฟ้า ในฐานะผู้ผลิตไฟฟ้ารายย่อย (SPP) เพิ่มขึ้นเป็น 16 โรง ใน 6 นิคมอุตสาหกรรมให้แล้วเสร็จภายในปี 2562 โดยทั้ง 16 โรง จะมีกำลังการผลิตไฟฟ้ารวมกันประมาณ 2,000 เมกะวัตต์ ซึ่งจะสามารถผลิตไฟฟ้าเพื่อตอบสนองต่อความต้องการของโรงงานอุตสาหกรรมต่าง ๆ จำนวนมากกว่า 800 ราย

ปัจจุบัน อมตะ บี.กริม เพาเวอร์ มีโรงผลิตไฟฟ้าที่เปิดดำเนินการอยู่ทั้งสิ้นจำนวน 3 โรง แบ่งเป็นจำนวน 2 โรงตั้งอยู่ในนิคมอุตสาหกรรมอมตะนคร จังหวัดชลบุรี และอีก 1 โรงตั้งอยู่ในนิคมอุตสาหกรรมอมตะซิตี้เบียนโฮ ประเทศเวียดนาม กำลังการผลิตไฟฟ้ารวม 363 เมกะวัตต์ สำหรับจำหน่ายไฟฟ้าให้กับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) และจำหน่ายไฟฟ้าและไอน้ำให้แก่ลูกค้าในนิคมอุตสาหกรรมต่าง ๆ มากกว่า 200 ราย เช่น อุตสาหกรรมยานยนต์, ไอที ระบบการคมนาคมขนส่ง และอยู่กำลังก่อสร้างโรงไฟฟ้าอยู่อีก 3 โรง และตั้งเป้าว่าจะสร้างโรงไฟฟ้าเพิ่มขึ้นอีกจำนวน 10 โรง รวมกับโรงไฟฟ้าที่เปิดดำเนินการอยู่จะเป็นจำนวนทั้งสิ้น 16 โรง

เนื่องจากเศรษฐกิจของไทยเติบโตขึ้น ทำให้ความต้องการใช้ไฟฟ้าของประเทศเพิ่มขึ้นตามไปด้วย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในภาคอุตสาหกรรม โดยในปีนี้ ความต้องการใช้ไฟฟ้าสูงสุดอยู่ที่ประมาณ 26,355 เมกะวัตต์ เพิ่มขึ้น 7.27% จากปี 2554 และคาดการณ์ว่าในปี 2556 ความต้องการใช้ไฟฟ้าจะเพิ่มสูงขึ้นถึง 27,443 เมกะวัตต์ หรือเพิ่มขึ้น 4.13% จากปัจจุบัน

นางปรียนาถ กล่าวว่า กระบวนการผลิตไฟฟ้าของอมตะ บี.กริม เพาเวอร์ ใช้ก๊าซธรรมชาติเป็นเชื้อเพลิงในการผลิต ซึ่งระบบ Co-Generation Combined Cycle จะช่วยในเรื่องของการใช้ก๊าซธรรมชาติให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น รวมทั้งยังได้ผลผลิตไอน้ำที่สามารถนำไปใช้ประโยชน์ในโรงงานอุตสาหกรรมอื่นๆต่อไปได้ ทำให้เกิดการใช้พลังงานที่คุ้มค่า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ