จับตาประชุมเฟดคืนนี้ คาดต่ออายุมาตรการ Operation Twist เพื่อหนุนเศรษฐกิจ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 20, 2012 10:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักลงทุนในตลาดการเงินทั่วโลกจับตาดูการประชุมของคณะกรรมการกำหนดนโยบายของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ซึ่งจะเสร็จสิ้นในคืนนี้ตามเวลาไทย โดยมีการคาดการณ์ว่า เฟดจะประกาศใช้นโยบายผ่อนคลายทางการเงินเพิ่มเติมในการประชุมครั้งนี้

เท็ปเปอิ อิโนะ นักวิเคราะห์ด้านการวิจัยสกุลเงินโลกจากแบงก์ ออฟ โตเกียว-มิตซูบิชิ ยูเอฟเจ กล่าวว่า "มีกระแสคาดการณ์เพิ่มขึ้นว่า เฟดจะต่ออายุมาตรการ Operation Twist เพื่อกระตุ้นการฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐ"

Operation Twist เป็นมาตรการพิเศษที่มีเป้าหมายที่จะฉุดอัตราดอกเบี้ยระยะยาวให้ปรับตัวลดลงเพื่อกระตุ้นการขยายตัวทางเศรษฐกิจและการจ้างงาน ซึ่งในทางปฏิบัติก็คือการนำเงินที่ได้จากพันธบัตรที่ครบอายุการไถ่ถอนแล้วนั้น มาลงทุนต่อในพันธบัตรระยะยาว นอกเหนือจากการกระตุ้นเศรษฐกิจแล้ว การลดลงของอัตราดอกเบี้ยระยะยาวยังช่วยกระตุ้นการใช้จ่ายและการกู้ยืม และยังทำให้ให้ผู้บริโภคมีความคล่องตัวในการปรับโครงสร้างหนี้สัญญากู้จำนองอีกด้วย

ในการประชุมครั้งก่อนซึ่งมีขึ้นเมื่อวันที่ 21 ก.ย.ปีที่ผ่านมานั้น คณะกรรมการเฟดประกาศใช้มาตรการ Operation Twist ด้วยการใช้เงินมูลค่า 4 แสนล้านดอลลาร์เข้าซื้อพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐที่มีอายุการไถ่ถอน 6-30 ปี พร้อมกับขายพันธบัตรอายุ 3 ปีหรือต่ำกว่า ในวงเงิน 4 แสนล้านดอลลาร์เท่ากัน ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวจะเสร็จสิ้นภายในเดือนมิ.ย. 2555 โดยมีเป้าหมายที่จะฉุดอัตราดอกเบี้ยระยะยาวให้ต่ำลง เพื่อกระตุ้นการฟื้นตัวของตลาดที่อยู่อาศัยและกิจกรรมทางเศรษฐกิจโดยรวม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ