China Todayข่าวเศรษฐกิจมหภาคจีนประจำวันที่ 20 มิถุนายน 2555

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 20, 2012 11:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์ระบุว่า ยังมีความเป็นไปได้ที่จีนจะปรับลดสัดส่วนการกันสำรองเงินสดของธนาคารพาณิชย์ (RRR) ลง ถึงแม้ว่าจีนจะซื้อเงินตราต่างประเทศเพิ่มขึ้นในเดือนพฤษภาคม

ในเรื่องกระแสเงินทุนต่างประเทศไหลออกในระยะสั้นและการคาดการณ์เกี่ยวกับการอ่อนค่าลงของเงินหยวน นักวิเคราะห์มองว่า มีความเป็นไปได้ที่จีนอาจจะปรับลด RRR ลงในไตรมาสที่ 3 ปีนี้

ส่วนเรื่องการคาดการณ์ที่ว่า สภาพคล่องอาจตึงตัวในเดือนกรกฎาคม นักวิเคราะห์ระบุว่า จะเป็นช่วงเวลาที่อ่อนไหวสำหรับการปรับลด RRR ลง

-- ผลการสำรวจความคิดเห็นจากผู้บริหารธนาคารพาณิชย์จีน 3,000 รายโดยธนาคารกลางจีนพบว่า เกือบ 1 ใน 3 ของผู้บริหารเชื่อว่าจีนจะผ่อนคลายนโยบายการเงินในไตรมาสที่ 3 ปีนี้ หลังเศรษฐกิจจีนชะลอตัวลง

สำหรับในไตรมาสที่ 2 รายงานของธนาคารกลางระบุว่า 32.4% ของผู้บริหารธนาคารคาดว่านโยบายด้านการเงินจะผ่อนคลายมากขึ้นในปีถัดไป ซึ่งเป็นตัวเลขที่เพิ่มขึ้น 25.7% จากผลการสำรวจความคิดเห็นในช่วง 3 เดือนก่อนหน้านั้น

ในขณะเดียวกัน 38.9% ของผู้บริหารคิดว่า เศรษฐกิจจีนค่อนข้างที่จะมีเสถียรภาพในไตรมาสที่ 2 เป็นสถิติที่เพิ่มขึ้น 7.4% จากไตรมาสแรก

-- ผลการสำรวจความคิดเห็นล่าสุดจากนักธุรกิจจำนวน 5,000 รายของธนาคารกลางจีนพบว่า ดัชนีบรรยากาศธุรกิจในจีนปรับตัวลดลงในไตรมาสที่ 2 ปีนี้ เนื่องจากนักลงทุนรู้สึกว่าผลประกอบการย่ำแย่ลง

แถลงการณ์ของธนาคารกลางระบุว่า ดัชนีดังกล่าว ซึ่งเป็นมาตรวัดมุมมองของนักนักธุรกิจในเรื่องผลประกอบการ ลดลง 7% เมื่อเทียบเป็นรายปี มาอยู่ที่ 63.7%

นอกจากนี้ แถลงการณ์ดังกล่าวยังระบุว่า ตัวเลขดังกล่าวลดลง 0.7% จากไตรมาสแรก สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ