China Todayข่าวธุรกิจสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนประจำวันที่ 20 มิถุนายน 2555

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 20, 2012 12:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการเกษตรเปิดเผยทางเว็บไซต์วานนี้ว่า จีนเก็บเกี่ยวข้าวสาลีพันธุ์ฤดูหนาวไปแล้วกว่า 85% ณ วันที่ 17 มิ.ย. โดยมีการเก็บเกี่ยวผลผลิตไปแล้วในพื้นที่เพาะปลูกราว 20.27 ล้านเฮกเตอร์

การเก็บเกี่ยวผลผลิตในมณฑลอันฮุย และเหอหนาน เสร็จสิ้นลงแล้ว ขณะที่พื้นที่การผลิตสำคัญอย่าง เจียงซู ชานตง เหอเป่ย ซ่านซีและซันซีนั้น กำลังใกล้จะแล้วเสร็จ

-- กระทรวงพาณิชย์จีนรายงานวานนี้ว่า ราคาเนื้อสุกรดีดตัวขึ้นเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยปรับขึ้น 0.2% จากสัปดาห์ก่อนหน้า หลังจากที่ราคาลงลดติดต่อกันหลายสัปดาห์ แต่ราคายังคงลดลง 14.9% เมื่อเทียบรายปี

ราคาน้ำมันสำหรับบริโภค แป้งทำอาหาร และเนื้อปลาปรับขึ้นในสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่ราคาค้าปลีกไข่ไก่ปรับขึ้นต่อเนื่อง 1.3% เมื่อเทียบรายสัปดาห์ แต่ราคาค้าส่งไข่ไก่ปรับลง 0.8% ในสัปดาห์ที่ผ่านมา แถลงการณ์ระบุ

ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของจีน ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่สำคัญ ลดลง 3% ในเดือนพ.ค. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนมิ.ย.2553 โดยราคาอาหารคิดเป็นสัดส่วนเกือบ 1 ใน 3 ในการคำนวณดัชนี CPI

-- แหล่งข่าววงในของกระทรวงการเกษตรจีนรายงานวันนี้ว่า มีความเป็นไปได้น้อยที่พื้นที่เพาะปลูกข้าวต้นฤดูของจีนจะเพิ่มขึ้นในปีนี้ เนื่องจากการเพาะปลูกข้าวให้ผลกำไรน้อย เกษตรกรจึงหันไปปลูกพืชชนิดอื่นแทน

ก่อนหน้านี้ กระทรวงการเกษตรคาดการณ์ว่า พื้นที่เพาะปลูกข้าวต้นฤดูในจีนจะแตะ 5.87 ล้านเฮกเตอร์ ในปี 2555 เพิ่มขึ้น 113,333 เฮกเตอร์ จากปีที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ