รมช.คมนาคม ผุดไอเดียตั้งนิคมฯอากาศยานและศูนย์ซ่อมฯที่สนามบินโคราช

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 20, 2012 17:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมช.คมนาคม เปิดเผยภายหลังสำรวจพื้นที่ความเป็นไปได้ของโครงการจัดตั้งนิคมอุตสาหกรรมอากาศยานและศูนย์ซ่อมอากาศยานที่ท่าอากาศยาน จ.นครราชสีมาว่า ได้มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องวางแผนการจัดตั้งนิคมอุตสาหกรรมอากาศยาน เพื่อให้เป็นรูปธรรมภายใน 2 ปี โดยตั้งเป้าอีก 20 ปีประเทศไทยจะเป็นศูนย์กลางการซ่อมอากาศยาน

"การจัดตั้งนิคมอุตสาหกรรมอากาศยานนี้ จะเน้นเป็นศูนย์ซ่อมอากาศยานประเภทซ่อมใหญ่ โดยหากประเทศไทยตั้งนิคมฯ ได้จะช่วยสร้างรายได้จากส่วนแบ่งตลาดซ่อมบำรุงเครื่องบินและชิ้นส่วนของโลกซึ่งมีอัตราการเติบโตปีละประมาณ 10% และในปี 51 มีมูลค่าสูงถึง 45,100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ สำหรับปัจจุบันประเทศในเอเชียที่มีส่วนแบ่งตลาดในอุตสาหกรรมนี้มากที่สุดคือ จีน รองลงมาเป็นสิงค์โปร และมาเลเซีย"นายชัชชาติ กล่าว

ด้านนายวีรพงศ์ ไชยเพิ่ม ผู้ว่าการ การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(กนอ.)กล่าวว่า กนอ.จะต้องศึกษาความเป็นไปได้ของโครงการการจัดตั้งนิคมฯ ใช้เวลาประมาณ 6 เดือน โดยเบื้องต้นพบว่าปัจจัยพื้นฐานดี ทั้งเรื่องพื้นที่ที่ท่าอากาศยานนครราชสีมา ซึ่งมีเนื้อที่เป็นจำนวนมาก ตลาดมีความชัดเจน เพราะเป็นอุตสาหกรรมกลุ่มเป้าหมายที่รัฐบาลสนับสนุน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ