ตลาดหุ้นยุโรปบวก หลังคาดเฟดขยายมาตรการกระตุ้นศก.-กรีซได้รัฐบาลใหม่

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 20, 2012 22:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปปรับตัวสูงขึ้นในวันนี้ สู่ระดับสูงสุดในรอบกว่า 1 เดือน หลังมีกระแสคาดการณ์ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะขยายระยะเวลาการใช้มาตรการ Operation Twist เพื่อช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ

ดัชนี Stoxx Europe 600 ปรับตัวสูงขึ้น 0.4% แตะ 249.16 จุด ณ เวลา 15.20 น.ตามเวลาลอนดอน ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 15 พ.ค.

หุ้นยูนิลีเวอร์ ปรับตัวลดลง หลังจากที่พรอคเตอร์ แอนด์ แกมเบิล (พีแอนด์จี) บริษัทผลิตสินค้าผู้บริโภครายใหญ่สุดของโลก ปรับลดคาดการณ์รายได้และยอดขายไตรมาส 4

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า คณะกรรมการกำหนดนโยบายของเฟดอาจขยายระยะเวลาการใช้มาตรการ Operation Twist ออกไปอีก ขณะที่มาตรการดังกล่าวกำลังจะหมดอายุในเดือนนี้ โดย Operation Twist เป็นมาตรการพิเศษที่มีเป้าหมายที่จะฉุดอัตราดอกเบี้ยระยะยาวให้ปรับตัวลดลงเพื่อกระตุ้นการขยายตัวทางเศรษฐกิจและการจ้างงาน ซึ่งในทางปฏิบัติก็คือการนำเงินที่ได้จากพันธบัตรที่ครบอายุการไถ่ถอนแล้วนั้น มาลงทุนต่อในพันธบัตรระยะยาว นอกเหนือจากการกระตุ้นเศรษฐกิจแล้ว การลดลงของอัตราดอกเบี้ยระยะยาวยังช่วยกระตุ้นการใช้จ่ายและการกู้ยืม และยังทำให้ให้ผู้บริโภคมีความคล่องตัวในการปรับโครงสร้างหนี้สัญญากู้จำนองอีกด้วย

อีกปัจจัยที่ช่วยหนุนตลาดหุ้นยุโรปคือสถานการณ์การเมืองในกรีซ โดยบรรดาพรรคการเมืองกรีซได้บรรลุข้อตกลงในการจัดตั้งรัฐบาลผสมชุดใหม่ในวันนี้ ซึ่งประกอบไปด้วยประกอบด้วยพรรคนิว เดโมเครซี, พรรค Pasok และพรรคเดโมเครติก เลฟท์ โดยหลังจากที่ทั้ง 3 พรรคมีข้อสรุปได้ไม่นาน นายอันโตนิส ซามาราส หัวหน้าพรรคนิว เดโมเครซี ก็ได้ทำพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีกรีซอย่างเป็นทางการในวันเดียวกัน หรือ 3 วันหลังจากที่พรรคของเขาชนะการเลือกตั้ง

ก่อนหน้านั้น นายอีแวนเจลอส เวนิเซลอส หัวหน้าพรรค Pasok ให้สัมภาษณ์หลังหารือกับนายซามาราสว่า มีการบรรลุกรอบข้อตกลงแล้ว และจะมีการสรุปรายละเอียดภายในไม่กี่ชั่วโมงจากนั้น

"นายยิออร์กอส ซานนิอาส รักษาการรัฐมนตรีคลัง จะแจ้งต่อที่ประชุมยูโรกรุ๊ปที่บรัสเซลส์ในวันพฤหัสบดีว่า กรีซมีรัฐบาลแล้ว" นายเวนิเซลอส กล่าว

ด้านนายโฟติส คูเวลิส หัวหน้าพรรคเดโมเครติก เลฟท์ ซึ่งเป็นพรรคที่ 3 ที่ร่วมจัดตั้งรัฐบาลผสม กล่าวในแถลงการณ์ฉบับหนึ่งหลังการหารือกับนายซามาราสว่า พรรคของเขาจะลงมติไว้วางใจพรรคนิว เดโมเครซีในรัฐสภา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ