China Todayข่าวเศรษฐกิจมหภาคจีนประจำวันที่ 21 มิถุนายน 2555

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 21, 2012 10:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์ไชน่า ซิเคียวริตี้ส์ เจอร์นัล รายงานว่า ยอดปล่อยเงินกู้ของภาคธนาคารจีนอาจจะขยายตัวสู่ระดับ 1 ล้านล้านหยวนในเดือนมิถุนายน เนื่องจากธนาคารพาณิชย์กำลังมีส่วนมากขึ้นในการส่งเสริมภาคเศรษฐกิจอย่างแท้จริง

ไชน่า ซิเคียวริตี้ส์ระบุว่า ในช่วง 15 วันแรกของเดือน ธนาคารขนาดใหญ่ 4 อันดับแรกของจีนมียอดปล่อยเงินกู้ใหม่รวมกัน 2.5 หมื่นล้านหยวน ซึ่งปกติแล้ว ธนาคารจะอนุมัติเงินกู้จำนวนมากในช่วงก่อนสิ้นสุดไตรมาส ดังนั้นตลาดจึงคาดว่า ยอดการปล่อยเงินกู้ใหม่อาจอยู่ที่ระหว่าง 9 แสนล้าน - 1 ล้านล้านหยวนในเดือนนี้

-- ร่างแก้ไขกฎระเบียบ QFII ที่เผยแพร่บน www.csrc.gov.cn ซึ่งเป็นเว็บไซต์ของคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์จีน (CSRC) ระบุว่า จีนให้คำมั่นที่จะแก้ไขกฎระเบียบโครงการนักลงทุนสถาบันต่างชาติที่มีคุณสมบัติเหมาะสม (QFII) เพื่อให้ลงทุนในตลาดทุนภายในประเทศได้ง่ายขึ้น ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในความพยายามเปิดเสรีด้านการไหลเวียนของเงินทุนของจีน ตลอดทั้งเร่งรัดการเปิดเสรีตลาดทุนภายในประเทศ

ร่างดังกล่าวระบุว่า จีนจะปรับลดข้อกำหนดใน QFII ซึ่งรวมไปถึง การปรับลดเงินลงทุนขั้นต่ำลงสู่ 500 ล้านดอลลาร์จาก 5 พันล้านดอลลาร์ โดยการเผยแพร่เอกสารดังกล่าวมีจุดประสงค์เพื่อทำประชาพิจารณ์

นอกจากนี้ ร่างดังกล่าวยังระบุว่า จีนจะอำนวยความสะดวกเพิ่มเติมในด้านการลงทุนและการดำเนินงานตามโครงการ QFII โดยอนุญาตให้โครงการ QFII ลงทุนในตลาดหุ้นกู้อินเตอร์แบงก์และตลาดซื้อขายหุ้นล่วงหน้าได้

-- สำนักงานพลังงานแห่งชาติจีน (NEA) เปิดเผยว่า จีนจะส่งเสริมการลงทุนของภาคเอกชนในด้านพลังงานมากขึ้น เพื่อกระตุ้นการปรับโครงสร้างและการพัฒนาในอุตสาหกรรม

หนังสือแนวทางการส่งเสริมการลงทุนของภาคเอกชนระบุว่า จีนจะเริ่มแปรรูปภาคพลังงานในบัญชีรายชื่อของแผนพลังงานแห่งชาติ ยกเว้นภายใต้ข้อห้ามตามกฎหมาย ไปให้กับนักลงทุน ตลอดทั้งส่งเสริมให้นักลงทุนมีส่วนร่วมในโครงการด้านพลังงานของจีน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ