China Today:ข่าวธุรกิจสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนประจำวันที่ 21 มิถุนายน 2555

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 21, 2012 10:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ยอดนำเข้าฝ้ายของจีนพุ่งขึ้นในเดือนพ.ค. โดยได้รับปัจจัยหนุนสำคัญจากแรงซื้อเก็งกำไรรวมทั้งโควตานำเข้าเพิ่มเติม

จีนนำเข้าฝ้าย 502,000 ตันในเดือนพ.ค. ซึ่งเป็นการพุ่งขึ้น 246.2% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว และการนำเข้าในช่วง 5 เดือนแรกของปีนี้ดีดขึ้น 113.8% เมื่อเปรียบเทียบเป็นรายปี สู่ระดับ 2.58 ล้านตัน

นอกเหนือจากความต้องการซื้อวัตถุดิบที่มีราคาถูกลงแล้ว การออกโควตานำเข้าในเดือนพ.ค. ถือเป็นอีกปัจจัยหนึงซึ่งกระตุ้นให้การนำเข้าพุ่งสูงขึ้นอย่างมาก โดยจีนได้ออกโควตานำเข้าอีก 1 ล้านตันในเดือนพ.ค. เพื่อช่วยให้ภาคอุตสาหกรรมสิ่งทอสั่งซื้อฝ่ายจากต่างประเทศในราคาที่ต่ำลง

--ศูนย์กลางการค้าธัญพืชและน้ำมันแห่งชาติจีน (NGOTC) เปิดเผยในเว็บไซต์ของหน่วยงานว่า จีนสามารถขายข้าวสาลีทั้งหมด 22,057 ตัน คิดเป็น 5.85% ของข้าวสาลีสำรองของรัฐ 376,792 ตัน ที่รัฐบาลเสนอขายในการเปิดประมูลรายสัปดาห์เมื่อวานนี้

อัตราการทำธุรกรรมในการประมูลข้าวสาลีสำรองของรัฐปรับตัวดีขึ้นอย่างมาก เมื่อเทียบกับการประมูลครั้งก่อนที่ไม่สามารถดึงดูดผู้ประมูลได้

ภายหลังได้รับการสนับสนุนด้วยโครงการสะสมสต็อกของรัฐ ราคาข้าวสาลีในพื้นที่เพาะปลูกสำคัญปรับตัวสูงขึ้นเมื่อไม่นานนี้ และช่วยกระตุ้นแรงจูงใจในการซื้อข้าวสาลีสำรองของรัฐที่มีราคาถูกลง

--กระทรวงเกษตรจีนเปิดเผยในเว็บไซต์ของหน่วยงานว่า จีนเก็บเกี่ยวผลผลิตข้าวสาลีฤดูหนาวเสร็จสิ้นไปแล้วเกือบ 90% ณ วันที่ 19 มิ.ย.

สำหรับมณฑลอันฮุยและเหอหนานเสร็จสิ้นการเก็บเกี่ยวโดยสมบูรณ์แล้ว ขณะที่การเก็บเกี่ยวข้าวสาลีในมลฑลเพาะปลูกที่สำคัญได้แก่เจียงซู ซานตง เหอเป่ย ซานซี และส่านซีใกล้เสร็จสิ้นแล้ว

กระทรวงเกษตรจีนกล่าวก่อนหน้านี้ว่า แม้ว่าจะเกิดโรค white ear ระบาดในข้าวสาลีในพื้นที่บางส่วนของมณฑลอันฮุย แต่คาดว่าจีนจะมีผลผลิตขาลีสาลีเพิ่มขึ้นในปี 2555 ติดต่อกันเป็นปี 9 อันเนื่องจากพื้นที่เพาะปลูกที่เพิ่มขึ้นและผลผลิตที่เพิ่มขึ้นต่อพื้นที่เพาะปลูกโดยรวม สำนักข่าวซินหัวรายงาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ