ฟิทช์เตือนภาคธนาคารสเปนอาจขาดสภาพคล่องสูงถึง 1 แสนล้านยูโร

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 21, 2012 12:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือ ฟิทช์ เรทติ้งส์ ประมาณการว่า ระบบธนาคารของสเปนจำเป็นต้องได้รับเงินช่วยเหลือราว 9 หมื่นล้านยูโร - 1 แสนล้านยูโร หรือ 1.143-1.270 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ หากวิกฤตการณ์ในภาคธนาคารทวีความรุนแรงขึ้น

ฟิทช์คาดว่า มาตรการให้ความช่วยเหลือวงเงิน 1 แสนล้านยูโรที่สหภาพยุโรป (อียู) จะจัดสรรให้กับภาคธนาคารของสเปนนั้น เป็นวงเงินมากพอที่จะช่วยสร้างความมั่นใจเกี่ยวกับความสามารถในการชำระหนี้ แม้ฟิทช์เคยระบุว่ามีความเป็นไปได้ที่มาตรการดังกล่าวจะส่งผลให้ภาคธนาคารของสเปนมีภาระหนี้สินเพิ่มขึ้นก็ตาม

ฟิทช์ระบุว่า ธนาคารบังโก ซานตานเดร์, ธนาคารบังโก บิลบาว วิซคายา อาร์เจนตาเรีย เป็นธนาคารที่มีสถานะทางการเงินดีที่สุด เมื่อพิจารณาจากการที่ธนาคารทั้ง 3 แห่งได้รับผลกระทบไม่มากนักจากปัญหาที่เกิดจากการปล่อยเงินกู้ให้กับอุตสาหกรรมก่อสร้างของสเปน เหมือนกับที่สถาบันการเงินรายอื่นๆกำลังเผชิญอยู่

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า วิกฤตในภาคการธนาคารของสเปนมีความรุนแรงในช่วงเดือนพ.ค. เมื่อรัฐบาลสเปนถูกบีบให้ต้องเข้าแทรกแซงและเทคโอเวอร์กิจการบางส่วนของธนาคารบังเกีย ซึ่งเป็นธนาคารรายใหญ่อันดับ 4 ของประเทศที่จำเป็นต้องเพิ่มทุนราว 1.9 หมื่นล้านยูโร เพื่อป้องกันความเสี่ยงอันเนื่องมาจากหนี้เสีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ