ความสามารถในการผลิตภาคแรงงานเกาหลีใต้ลดลงในไตรมาส 1/55

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 21, 2012 14:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลเกาหลีใต้เปิดเผยรายงานในวันนี้ว่า ความสามารถในการผลิตภาคแรงงานเกาหลีใต้ลดลงในไตรมาสแรกของปี 2555 เนื่องจากยอดการส่งออกหดตัวและอุปสงค์ภายในประเทศลดลง

กระทรวงฐานความรู้เศรษฐกิจเปิดเผยว่า ดัชนีผลิตภาพแรงงานในทุกอุตสาหกรรมอยู่ที่ 104.6 ในไตรมาสแรกของปีนี้ ลดลง 2.3% จากปีก่อน โดยดัชนีดังกล่าวซึ่งไม่รวมถึงภาคเกษตรกรรม มีการขยายตัวที่ชะลอตัวลงเป็นครั้งแรกในรอบ 5 ไตรมาสที่ผ่านมา

กระทรวงเปิดเผยว่า สาเหตุที่ดัชนีลดลงมีปัจจัยมาจากการส่งออกที่ลดลง และอุปสงค์ภายในประเทศซบเซา เนื่องจากมีความวิตกกังวลต่อความผันผวนของภาวะเศรษฐกิจโลกเพิ่มมากขึ้น ทั้งนี้ การคำนวณค่าดัชนีมาจากการนำยอดรวมการผลิตในภาคอุตสาหกรรมหารด้วยจำนวนแรงงานในช่วงเวลาใดเวลาหนึ่ง โดยใช้ค่าดัชนีของปี 2551 เป็นฐานการคำนวณ

นอกจากนี้ ผลผลิตในภาคอุตสาหกรรมจากทุกภาคส่วนขยายเพิ่มขึ้น 2.7% ต่อปีในไตรมาสแรกของปีนี้ แต่ผลผลิตดังกล่าวยังคงชะลอตัวอย่างต่อเนื่อง หลังการขยายตัวพุ่งถึงขีดสูงสุดที่ 12.2% ในไตรมาสแรกของปี 2553 โดยจำนวนแรงงานเพิ่มขึ้น 5.1% ต่อปีในไตรมาสแรกของปีนี้ โดยเพิ่มขึ้น 0.8% จากช่วง 3 เดือนก่อนหน้านั้น

ดัชนีผลิตภาพแรงงานของผู้ผลิตภายในประเทศเพิ่มขึ้น 1.7% ต่อปี สู่ 121.5 ในช่วงเดือนม.ค.-มี.ค. อย่างไรก็ตาม ดัชนีภาคอุตสาหกรรมการบริการลดลง 1.6% สู่ 103.1 ในช่วงเวลาเดียวกัน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ