จนท.แบงก์ชาติญี่ปุ่นเผยแนะจับตาเศรฐกิจยุโรป,สหรัฐอย่างต่อเนื่อง

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 21, 2012 14:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโคจิ อิชิดะ หนึ่งในคณะกรรมการนโยบายของธนาคารกลางญี่ปุ่นเปิดเผยวันนี้ว่า วิกฤตหนี้ยูโรโซนต้องใช้เวลาในการแก้ไขปัญหาเบื้องต้นไปอีกระยะหนึ่ง และยังเรียกร้องให้มีการจับตาดูสภาพเศรษฐกิจในยุโรปและสหรัฐอย่างใกล้ชิด

"ในปัจจุบัน สิ่งที่น่าวิตกกังวลที่สุด คือ สภาพเศษฐกิจในต่างประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ปัญหาหนี้ในยูโรโซน" นายอิชิดะระบุในกล่าวสุนทรพจน์ที่เมืองคาโกชิม่า

อย่างไรก็ตาม นายอิชิดะเห็นว่าสถานการณ์ในยุโรปยังไม่มีทีท่าจะถดถอยลงอย่างหนัก เนื่องจากความพยายามของประเทศหลักๆอย่าง เยอรมนี แต่ยังคงต้องใช้เวลาไปอีกระยะหนึ่งเพื่อการแก้ปัญหาพื้นฐานในเรื่องดังกล่าว

นายอิชิดะระบุว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นเริ่มปรับตัวขึ้นเล็กน้อย โดยได้รับแรงหนุนจากอุปสงค์ภายในประเทศ ขณะที่โครงการฟื้นฟูพื้นที่ประสบภัยแผ่นดินไหวและสึนามิในเดือนมี.ค. 2554 มีความคืบหน้าขึ้น นอกจากนี้ ยังมีการคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นจะค่อยๆฟื้นตัวขึ้นอีกครั้งในช่วงครึ่งปีแรกของปีงบประมาณ 2555

ธนาคารกลางญี่ปุ่นคาดหวังว่า อุปสงค์จากต่างประเทศจะแข็งแกร่งขึ้น ในช่วงที่อุปสงค์ส่วนเพิ่มจากการฟื้นฟูประเทศญี่ปุ่นปรับลดลง แต่นายอิชิดะกล่าวว่า หากเศรษฐกิจยุโรปเกิดความผันผวนซึ่งจะเพิ่มแรงกดดันช่วงขาลงให้กลุ่มประเทศเกิดใหม่ ประเทศญี่ปุ่นจะได้รับผลกระทบอย่างหนัก

"มีความจำเป็นที่จะต้องจับตาดูความเคลื่อนไหวของประเทศในแถบยุโปและสหรัฐอย่างใกล้ชิด" นายอิชิดะกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ