รัฐบาล-ฝ่ายค้านเยอรมนีบรรลุข้อตกลงการคลัง ปูทางสู่การใช้กองทุน ESM

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 21, 2012 21:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลและฝ่ายค้านของเยอรมนีได้บรรลุข้อตกลงด้านการคลังในวันนี้ ซึ่งจะปูทางสำหรับรัฐสภาเยอรมนีในการให้สัตยาบันข้อตกลงสร้างวินัยด้านการคลังของสหภาพยุโรป (อียู) และกองทุนให้ความช่วยเหลือถาวร

นายซิกมาร์ กาเบรียล ผู้นำพรรคโซเชียล เดโมแครต (SPD) ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านหลัก ได้ออกมาขานรับข้อตกลงดังกล่าว ซึ่งจะปูทางไปสู่ความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันในหมู่ประเทศสมาชิกอียู และจะผลักดันให้การบังคับใช้มาตรการภาษีธุรรมกรรมการเงินมีความคืบหน้ามากขึ้น

นอกจากนี้ นายกาเบรียลกล่าวว่า หลังจากที่มีการเจรจากันเป็นเวลาหลายสัปดาห์ ฝ่ายค้านยังได้บรรลุข้อตกลงกับรัฐบาลในเรื่องการบังคับใช้มาตรการต่างๆที่จำเป็นต่อการผลักดันเศรษฐกิจและการจ้างงานให้เติบโตแข็งแกร่งขึ้น

ด้านนายโวลเกอร์ เคาเดอร์ ผู้นำพรรคอนุรักษ์นิยมซึ่งเป็นพันธมิตรกับนายกรัฐมนตรีอังเกลา แมร์เคลกล่าวว่า การทำข้อตกลงด้านการคลังถือเป็น "สัญญาณที่ดีสำหรับยุโรป"

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นางแมร์เคลจำเป็นต้องได้รับเสียงสนับสนุน 2 ใน 3 ในรัฐสภา ในวันที่ 29 มิ.ย.นี้ เพื่อที่จะผลักดันให้กองทุนกลไกรักษาเสถียรภาพยุโรป (ESM) มีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 ก.ค.นี้ ควบคู่กับสนธิสัญญาสร้างวินัยการคลังของยุโรป (Fiscal Pact)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ