ปธ.ยูโรกรุ๊ปเผยสเปนเล็งขอความช่วยเหลือภาคธนาคารอย่างเป็นทางการภายในวันจันทร์

ข่าวต่างประเทศ Friday June 22, 2012 08:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฌอง-คล็อด ยุงค์เกอร์ ประธานยูโรกรุ๊ปเปิดเผยที่ลักเซมเบิร์กว่า สเปนจะร้องขอความช่วยเหลืออย่างเป็นทางการสำหรับภาคธนาคารที่ย่ำแย่ก่อนวันจันทร์หน้า

“จะทราบวงเงินความช่วยเหลือที่ชัดเจนสำหรับสเปนหลังการเจรจาเสร็จสิ้นลง" นายยุงค์เกอร์กล่าวในการแถลงข่าวหลังการประชุมรัฐมนตรีคลังยูโรโซนหรือยูโรกรุ๊ป

เมื่อต้นเดือนนี้ ยูโรกรุ๊ปเปิดเผยว่าพร้อมที่จะจัดสรรเงินสูงถึง 1 แสนล้านยูโร (ราว 1.25 แสนล้านดอลลาร์) เพื่อช่วยเหลือธนาคารของสเปนที่ได้รับผลกระทบจากหนี้เสียจากภาวะฟองสบู่แตกในภาคอสังหาริมทรัพย์ ก่อนที่บริษัทตรวจสอบบัญชีอิสระ 2 รายเปิดเผยจะเปิดเผยเมื่อวันพฤหัสบดีตามเวลาท้องถิ่นว่า ธนาคารสปนจะต้องระดมทุน 5.1-6.2 หมื่นล้านยูโร

ประธานยูโรกรุ๊ปกล่าวว่า ความช่วยเหลือทางการเงินดังกล่าวจะมีการจัดสรรในครั้งแรกโดยกองทุนรักษาเสถียรภาพการเงินยุโรป (EFSF) ก่อนที่จะมีการเปลี่ยนมาเป็นกลไกรักษาเสถียรภาพยุโรป (ESM) ในทันทีที่ ESM เริ่มดำเนินการหลังจากวันที่ 9 ก.ค.

อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีการตัดสินใจว่านักลงทุนเอกชนจะได้รับการชำระคืนหลังจาก ESM หรือไม่ ในกรณีที่สเปนผิดนัดชำระหนี้

นอกจากนี้ นายยุงค์เกอร์กล่าว่าเขาจะขอให้คณะกรรมาธิการยุโรป (อีซี) และสถาบันที่เกี่ยวข้องอื่นๆ รวมเงื่อนไขที่เกี่ยวข้องสำหรับภาคการเงินดังกล่าวไว้ในบันทึกความเข้าใจ ซึ่งรวมถึงแผนการปรับโครงสร้างตามกฎระเบียบความช่วยเหลือระดับประเทศของอียู


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ