เวียดนามเผยยอดส่งออกข้าวร่วงลง 20% ทำสถิติลดลงเป็นครั้งแรกในปีนี้

ข่าวต่างประเทศ Friday June 22, 2012 09:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฝั่ม วัน เบย รองประธานสมาคมอาหารเวียดนามกล่าวว่า เวียดนามส่งออกข้าวกว่า 2.7 ล้านตัน มูลค่า 1.33 พันล้านดอลลาร์ ณ วันที่ 20 มิ.ย. ซึ่งคิดเป็นปริมาณลดลง 20% และมูลค่าลดลง 23% เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

ข้อมูลดังกล่าวเปิดเผยขึ้นในระหว่างนายฝั่ม วัน เบย เข้าร่วมการประชุมในหัวข้อการบริโภคข้าว ที่เมืองโฮจิมินห์ซิตี้ ซึ่งเป็นเมืองทางตอนใต้ของเวียดนาม

การประชุมในครั้งนี้ ซึ่งจัดขึ้นโดยกระทรวงเกษตรและการพัฒนาชนบทของเวียดนาม มีการหารือเกี่ยวกับมาตรการการด้านการซื้อข้าวในพื้นที่เขตราบลุ่มแม่น้ำโขงทางตอนใต้ของเวียดนามในช่วงการเพาะปลูกฤดูร้อนถึงฤดูใบไม้ผลิปีนี้ ซึ่งกระทรวงเกษตรเวียดนามแนะนำซื้อข้าวที่รัฐสำรอง 1 ล้านตัน

กระทรวงเกษตรเวียดนามเปิดเผยว่า ผู้ประกอบการที่สั่งซื้อข้าวที่รัฐสำรองตั้งแต่ปลายเดือนก.ค.จนถึงสิ้นเดือนก.ย. นี้จะได้รับสิทธิให้กู้ยืมโดยได้รับอัตราดอกเบี้ยบุริมสิทธิจากรัฐบาล

สำหรับเวียดนามกำลังประสบปัญหาในการส่งออกข้าวจากการแข่งขันอย่างดุเดือดจากประเทศผู้ส่งออกข้าวอื่นๆ ประกอบด้วย อินเดีย ปากีสถาน ไทย และพม่า โดยในปีนี้เวียดนามตั้งเป้าส่งออกข้าวในระดับ 6.5-7 ล้านตัน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ