อุตสาหกรรมญี่ปุ่นเชื่อมาตรการคว่ำบาตรอิหร่านไม่กระทบอุปทานน้ำมันญี่ปุ่น

ข่าวต่างประเทศ Friday June 22, 2012 11:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยาซูชิ คิมูระ ประธานสมาคมปิโตรเลียมแห่งญี่ปุ่นกล่าวว่า มาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจที่สหภาพยุโรป (อียู) และสหรัฐประกาศใช้กับอิหร่าน จะไม่ส่งผลทำให้การขนส่งน้ำมันของญี่ปุ่นตกอยู่ในภาวะชะงักงันในอนาคตอันใกล้นี้

นายคิมูระ ซึ่งดำรงตำแหน่งประธานบริษัทเจเอ๊กซ์ นิปปอน ออยล์แอนด์เอเนอร์จี้ คอร์ป กล่าวเพิ่มเติมว่า “สถานการณ์อุปทานน้ำมันของเราในปัจจุบันมีมากกว่าอุปสงค์ ซึ่งเราจะสามารถคงความสมดุลของอุปทานและอุปสงค์เอาไว้ได้อย่างมีเสถียรภาพ" แม้ถึงเวลาที่มาตรการคว่ำบาตรจะเริ่มขึ้นแล้วก็ตาม

นายคิมูระออกแถลงการณ์ดังกล่าว เนื่องจากสหภาพยุโรปจะประกาศสั่งห้ามการเข้าออกเรือขนส่งน้ำมันของอิหร่านโดยเด็ดขาดในวันที่ 1 ก.ค.นี้เป็นต้นไป ทางด้านสหรัฐก็สั่งห้ามไม่ให้ธนาคารพาณิชย์ของสหรัฐทำธุรกรรมทางการค้ากับธนาคารต่างชาติที่ทำธุรกรรมกับธนาคารกลางอิหร่าน โดยคำสั่งดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 28 มิ.ย.นี้ เนื่องจากมีความวิตกกังวลเกี่ยวกับโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่าน

นายคิมูระให้การสนับสนุนต่อการประกาศใช้กฎหมายเมื่อวันพุธที่ผ่านมา ที่ให้อำนาจแก่รัฐบาลญี่ปุ่นในการรองรับความเสียหายแทนบริษัทขนส่ง ในกรณีเรือบรรทุกน้ำมันดิบจากอิหร่านมายังญี่ปุ่นเกิดอุบัติเหตุ

นายคิมูระกล่าวเพิ่มเติมว่า กฎหมายดังกล่าว “จะส่งผลให้การขนส่งน้ำมันดิบอิหร่านเป็นไปอย่างราบรื่น และส่งผลให้เกิดเสถียรภาพต่ออุปทานน้ำมันดิบอีกด้วย" สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ