สถาบันวิจัยคาดยอดขายรถยนต์เกาหลีใต้อ่อนตัวลง 2.1%ในปีนี้

ข่าวต่างประเทศ Friday June 22, 2012 14:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบันวิจัยยานยนต์แห่งเกาหลีใต้ (KARI) คาดการณ์ว่า ยอดขายรถยนต์ของเกาหลีใต้จะลดลง 2.1% ในปี 2555 จากปีก่อน เนื่องจากเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลงอย่างต่อเนื่อง

สถาบัน KARI เปิดเผยว่า ยอดขายรถยนต์ภายในประเทศจะมีจำนวน 1.55 ล้านคันในปี 2555 ลดลง 2.1% จากปีก่อนซึ่งมียอดขายอยู่ที่ 1.58 ล้านคัน

สถาบัน KARI ระบุว่า ยอดขายรถยนต์ที่ผลิตภายในประเทศจะลดลงเนื่องจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง ซึ่งได้รับผลกระทบจากความผันผวนจากภายนอก อย่างเช่น วิกฤตหนี้ในยุโรปและภาวะการหดตัวทางเศรษฐกิจของจีน อย่างไรก็ตาม มีการคาดการณ์ว่ายอดขายรถยนต์นำเข้าจากต่างประเทศจะขยายตัวมากกว่า 20% ในปี 2555 จากปีก่อน เนื่องจากได้รับผลกระทบด้านบวกจากการเปิดการค้าเสรีระหว่างเกาหลีและสหภาพยุโรป

ทั้งนี้ สถาบัน KARI เปิดเผยข้อมูลว่า มีการคาดการณ์ว่ายอดขายรถยนต์ทั่วโลกจะขยายตัว 5.8% ต่อปี สู่ 78.4 ล้านคันในปี 2555 โดยยอดขายในช่วงครึ่งแรกของปีจะขยายตัวมากกว่า 7% เนื่องจากยอดขายรถยนต์ของผู้ผลิตรถยนต์จากญี่ปุ่นกระเตื้องขึ้น แต่การขยายตัวของยอดขายรถยนต์จะชะลอตัวลงสู่ระดับ 4% ในช่วงครึ่งหลังของปี เนื่องจากปัญหาทางด้านการคลังของยุโรปและปัญหาเศรษฐกิจตกต่ำในสหรัฐ

สำหรับข้อมูลในส่วนของประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่นั้น มีการคาดการณ์ว่ายอดขายรถยนต์ในบราซิลจะลดลง 4.2% ต่อปีในปี 2555 ยอดขายรถยนต์ในรัสเซียจะแตะ 8.6% ในปีนี้ ซึ่งเป็นการปรับตัวลดลง 30.4% จากปีก่อน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ