พาณิชย์ เรียกศูนย์แสดงสินค้าถกขายจานด่วน 7 เมนูตามราคาแนะนำสัปดาห์หน้า

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 22, 2012 16:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางวัชรี วิมุกตายน อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ในสัปดาห์หน้าจะเชิญผู้บริหารศูนย์แสดงสินค้า 3 รายใหญ่ ได้แก่ ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ศูนย์แสดงสินค้าไบเทค บางนา และศูนย์แสดงสินค้าอิมแพค เมืองทองธานี มาขอความร่วมมือให้ผู้ค้าอาหารปรุงสำเร็จในศูนย์อาหารของศูนย์แสดงสินค้า จำหน่ายอาหารปรุงสำเร็จ 7 รายการ ตามราคาแนะนำที่กำหนด คือ ไม่เกินจานละ 30-35 บาท หลังจากได้รับการร้องเรียนจากประชาชนว่ามีการขายราคาสูงมาก ทั้งที่ศูนย์อาหารในศูนย์แสดงสินค้ามีต้นทุนไม่ต่างจากศูนย์อาหารในห้างค้าปลีก(โมเดิร์นเทรด) และห้างสรรพสินค้า ดังนั้นเมื่อห้างค้าปลีกและห้างสรรพสินค้า ให้ความร่วมมือขายตามราคาแนะนำ ผู้ค้าในศูนย์แสดงสินค้าก็ควรปฏิบัติตามได้เช่นกัน

"ถ้าไม่ได้รับความร่วมมือ อาจจำเป็นต้องนำอาหารปรุงสำเร็จเข้าบัญชีควบคุม เพื่อใช้มาตรการทางกฎหมายบังคับให้ขายตามราคาที่เหมาะสมเฉพาะในศูนย์แสดงสินค้าที่ไม่ยอมให้ความร่วมมือ ส่วนใครที่ให้ความร่วมมือก็ไม่จำเป็นต้องควบคุมราคา" นางวัชรีกล่าว

สำหรับรายการอาหารทั้ง 7 รายการ ที่จะประกาศราคาแนะนำในสัปดาห์หน้า ประกอบด้วย ข้าวผัดหมู-ไก่ ขายไม่เกินจาน 30 บาท ข้าวราดกระเพราหมู-ไก่ ไม่เกิน 30 บาท ข้าวราดแกง 1-2 อย่างไม่เกิน 30 บาท ก๋วยเตี๋ยวหมู-ไก่ ไม่เกิน 30 บาท ข้าวไข่พะโล้ไม่เกิน 30 บาท ข้าวไข่เจียวไม่เกิน 20 บาท และโจ๊กหมู ไม่เกิน 30 บาท

โดยราคาแนะนำนี้จะใช้เฉพาะร้านอาหารทั่วไป ร้านในศูนย์อาหาร ตลาดสด ปั๊มน้ำมันทั่วประเทศ แต่ยกเว้นพื้นที่ภาคใต้ที่อนุญาตให้ขึ้นราคาอีกรายการละ 5 บาท เพราะมีต้นทุนการขนส่งสินค้าสูง รวมถึงในห้างสรรพสินค้า ร้านค้าปลีกสมัยใหม่ที่ขายได้เพิ่มอีก 5 บาท เพราะมีต้นทุนการบริหารจัดการสูง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ