พณ.ทุ่มงบผลักดันครัวไทยสู่ครัวโลก-สานต่อ Thai Select ตั้งเป้าขยายร้านกว่าเท่าตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 22, 2012 16:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยถึงโครงการครัวไทยสู่ครัวโลกว่า ในปีงบประมาณ 56 กระทรวงพาณิชย์ได้รับการจัดสรรงบประมาณ 300 ล้านบาท เพื่อดำเนินโครงการดังกล่าว ซึ่งตามแผนงานนี้กรมส่งเสริมการส่งออกจะประชาสัมพันธ์เครื่องหมายไทยซีเลกต์ ที่มอบให้กับร้านอาหารไทยในต่างประเทศ และภายในประเทศให้มากขึ้น

โดยตั้งเป้าหมายในปี 56 จะเพิ่มร้านอาหารไทยทั่วโลกที่ได้รับเครื่องหมายนี้ให้เกิด 2,000 ร้าน จากปัจจุบันมีเพียง 816 ร้าน และจะมีการมอบเครื่องหมายดังกล่าวให้กับร้านอาหารไทยในประเทศ และผู้ผลิตอาหารพร้อมรับประทานด้วย จากเดิมที่ให้เฉพาะร้านอาหารไทยในต่างประเทศเท่านั้น

"เชื่อว่าการมอบเครื่องหมายนี้ให้ร้านอาหารไทยในประเทศ จะส่งผลต่อการกระตุ้นผู้ประกอบการและผู้ผลิตสินค้า รวมถึงเพิ่มยอดส่งออกอาหารไทยได้อีก 15% ในปีหน้า จากโดยเฉลี่ยที่ไทยส่งออกอาหารได้แต่ละปีมูลค่าประมาณ 23,000 ล้านเหรียญสหรัฐ" นายบุญทรงกล่าว

สำหรับการมอบเครื่องหมายไทยซีเลกต์ประเทศไทยนั้น เป็นการมอบให้แก่ร้านอาหารไทยและผลิตภัณฑ์อาหารไทยที่ส่งออก เพื่อส่งเสริมอาหารไทยและผลิตภัณฑ์อาหารไทยที่ผ่านขั้นตอนการประกอบอาหาร หรือใช้วัตถุดิบและเครื่องปรุงอาหารตามแบบอย่างไทย มีรสชาติและรูปลักษณ์ของอาหารไทย โดยผู้ประกอบการที่ได้รับเครื่องหมายนี้ จะได้รับเกียรติบัตรและได้รับสิทธิในการใช้เครื่องหมายเป็นระยะเวลา 3 ปี และสามารถยื่นใบสมัครขอต่ออายุได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ