World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 22 มิถุนายน 2555

ข่าวต่างประเทศ Friday June 22, 2012 17:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฌอง-คล็อด ยุงค์เกอร์ ประธานยูโรกรุ๊ปเปิดเผยที่ลักเซมเบิร์กว่า สเปนจะร้องขอความช่วยเหลืออย่างเป็นทางการสำหรับภาคธนาคารที่ย่ำแย่ก่อนวันจันทร์หน้า

-- รัฐบาลผสมชุดใหม่ของกรีซได้สาบานตนเข้ารับตำแหน่งแล้วเมื่อเย็นวานนี้ตามเวลาท้องถิ่น โดยมีวัตถุประสงค์ที่จะทบทวนเงื่อนไขของข้อตกลงความช่วยเหลือทางการเงินระหว่างประเทศที่มีขึ้นตั้งแต่ปี 2553

-- มูดีส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส ประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือของธนาคารรายใหญ่ 15 แห่งทั่วโลก ซึ่งในจำนวนนี้มีธนาคารรายใหญ่ของสหรัฐ 5 แห่งที่ถูกปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือ โดยแบงก์ ออฟ อเมริกา ถูกลดอันดับความน่าเชื่อถือลง 1 ขั้น ขณะที่มอร์แกน สแตนลีย์, ซิตี้กรุ๊ป, โกลด์ แมนแซคส์ และเจพีมอร์แกน ถูกลดอันดับความน่าเชื่อถือลง 2 ขั้น

-- กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) เปิดเผยว่าการดำเนินนโยบายที่แข็งแกร่งและชัดเจน ซึ่งรวมถึงสหภาพการธนาคารและการรวมกลุ่มทางการคลังมากขึ้น มีความจำเป็นในการฟื้นความเชื่อมั่นที่ตกต่ำในยูโรโซน

-- หนังสือพิมพ์เดอะ จากาตาร์ โพสท์ รายงานว่า มีการคาดการณ์ว่าประเทศอินโดนีเซียจะเป็นผู้ผลิตน้ำมันปาล์มรายใหญ่ที่สุดของโลกภายในทศวรรษหน้า เนื่องจากคู่แข่งที่สำคัญอย่างมาเลเซียมีปัญกาการขาดแคลนที่ดินเพาะปลูกและต้นปาล์มน้ำมันมีอายุมาก

-- รัฐมนตรีคลังยุโรปอยู่ในระหว่างการหารือเกี่ยวกับแผนยุทธศาสตร์เพื่อควบคุมวิกฤตหนี้ ท่ามกลางความเห็นที่แตกต่าง โดยกลุ่มประเทศที่ปล่อยกู้ให้แก่กรีซยังไม่ได้ส่งสัญญาณที่จะขยายระยะเวลาผ่อนปรนเพิ่มเติมเพื่อให้รัฐบาลชุดใหม่ของกรีซสามารถดำเนินการลดยอดขาดดุลงบประมาณได้ตามเป้าหมาย

-- นายยาซูชิ คิมูระ ประธานสมาคมปิโตรเลียมแห่งญี่ปุ่นกล่าวว่า มาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจที่สหภาพยุโรป (อียู) และสหรัฐประกาศใช้กับอิหร่าน จะไม่ส่งผลทำให้การขนส่งน้ำมันของญี่ปุ่นตกอยู่ในภาวะชะงักงันในอนาคตอันใกล้นี้

-- สถาบัน Ifo ของเยอรมนีเผยดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจของเยอรมนีลดลงแตะ 105.3 ในเดือนมิ.ย. จากระดับ 106.9 ในเดือนพ.ค.

ส่วนดัชนีความเชื่อมั่นต่อภาวะทางธุรกิจในปัจจุบันอยู่ที่ 113.9 จาก 113.2 ในเดือนพ.ค. ขณะที่ดัชนีคาดการณ์แนวโน้มทางธุรกิจปรับลงที่ 97.3 เทียบกับ 100.8 ในเดือนก่อนหน้า

-- สำนักงานสถิติของอิตาลี (Istat) รายงานว่าความเชื่อมั่นผู้บริโภคอิตาลีลดลงแตะระดับ 85.3 ในเดือนมิ.ย. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับแต่ปี 2539 เมื่อเทียบกับระดับ 86.5 ในเดือนพ.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ