"จารุพงศ์"ตั้งคกก.ตรวจสอบกรณีเรดาห์สนามบินสุวรรณภูมิขัดข้อง สั่งสรุปใน 15 วัน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 22, 2012 17:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า จะตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีระบบไฟฟ้าจ่ายระบบประมวลผลเรดาร์ของบริษัทวิทยุการบิน จำกัด(บวท.) ขัดข้องเมื่อวันที่ 21 มิ.ย.ที่ผ่านมา จนส่งผลให้เกิดปัญหาในการขึ้น-ลงของเครื่องบินที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ โดยให้นายศิลปชัย จารุเกษมรัตนะ ปลัดกระทรวงคมนาคม เป็นประธาน เพื่อตรวจสอบสาเหตุที่แท้จริง หลังจากนั้นจะได้กำหนดแนวทางแก้ไขและป้องกันปัญหาต่อไป รวมทั้งช่วยสร้างความมั่นใจให้กับสายการบิน โดยขอให้สรุปผลภายใน 15 วัน

ด้านนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมช.คมนาคม กล่าวว่า ปัญหาดังกล่าวเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้ แต่สิ่งสำคัญคือเจ้าหน้าที่ของบวท.ได้แก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้ชัดเจน การปฏิบัติงานการจัดการจราจรทางอากาศยังมีความปลอดภัย 100% แม้ว่าจะใช้วิทยุสื่อสารในการควบคุมจราจรทางอากาศโดยไม่มีเรดาห์

ทั้งนี้ ขอให้มั่นใจได้ว่าการให้บริการคงเน้นเรื่องความปลอดภัย แม้ว่าจะไม่ได้รับความสะดวกสบายมากนัก โดยมีอากาศยานที่ได้รับผลกระทบจากเหตุระบบไฟฟ้าขัดข้องรวม 50 ลำ โดยเครื่องบินวนรอบนอากาศนานประมาณ 71 นาที รอบนภาคพื้น 105 นาที

ด้านนาวาอากาศตรีประจักษ์ สัจจโสภณ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บวท. กล่าวว่า ตรวจสอบสาเหตุเบื้องต้นเกิดจากชุดกรองสัญญาณรบกวนก่อนจ่ายกระแสไฟฟ้าให้ระบบจ่ายไฟฟ้าต่อเนื่องอัตโนมัติ (UPS)ช็อต ทำให้เบรกเกอร์ที่จ่ายไฟเข้า UPS ตัดวงจร ส่งผลให้ระบบจ่ายไฟฟ้าต่อเนื่องทั้งระบบหลักและสำรองเกิดขัดข้องพร้อมกัน ทำให้ไฟฟ้ากำลังที่จ่ายให้บริการการเดินอากาศขาดหายไปประมาณ 30 นาที ขณะนี้ได้เปลี่ยนอุปกรณ์ตัวเก็บประจุไฟฟ้าที่ช็อตแล้ว ทั้งนี้พบว่าตัวเก็บประจุไฟฟ้าเกิดปัญหาชำรุดก่อนครบอายุการใช้งาน 7 ปี โดยมีอายุการใช้งานกว่า 6 ปีเท่านั้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ