ธนาคารญี่ปุ่นเล็งขยายธุรกิจต่างประเทศหลังมูดีส์หั่นเรทติ้ง 15 ธนาคารยักษ์ใหญ่

ข่าวต่างประเทศ Friday June 22, 2012 18:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภายหลังมูดีส์ บริษัทจัดอันดับยักษ์ใหญ่ของอเมริกาประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือของธนาคารยักษ์ใหญ่ 15 แห่งลงนั้น ธนาคารรายใหญ่ๆในญี่ปุ่นก็เตรียมหาโอกาสทำธุรกิจในต่างประเทศ ซึ่งปกติเป็นเรื่องที่เป็นไปได้ยาก

เจ้าหน้าที่จากธุรกิจการเงินภายในประเทศกล่าวว่า “ขณะนี้ธนาคารในญี่ปุ่นมีโอกาสที่จะยกระดับสถานะในเวทีโลกแล้ว หลังจากที่สถานะลดลงตั้งแต่เกิดภาวะฟองสบู่แตกในญี่ปุ่น ซึ่งการจัดอันดับความน่าเชื่อถือโดยมูดีส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส เมื่อวานนี้ ได้มีการคงอันดับความน่าเชื่อถือของธนาคารญี่ปุ่นด้วยเช่นกัน

ถึงแม้ว่าวิกฤตหนี้ยุโรปยังไม่สิ้นสุดลง ธนาคารญี่ปุ่นยังคงมีสถานะทางการเงินที่ดี เนื่องจากขอบเขตของการทำธุรกิจในยุโรปนั้นยังจำกัดอยู่ รวมถึงค่าเงินเยนที่แข็งค่าขึ้นทำให้สถานะการเงินเข้มแข็งมากขึ้น “ตอนนี้เรามีโอกาสที่ดีมากในการเร่งการทำธุรกิจในต่างประเทศ" ผู้บริหารธนาคารรายใหญ่กล่าว

แม้ยุโรปมีปัญหาทางการเงิน แต่ก็ส่งผลดีให้กับภูมิภาค เนื่องจากธนาคารหลายแห่งในยุโรปต้องทำการขายทรัพย์สินเพื่อระดมทุน ทั้งนี้ ซูมิโตโม มิตซุย ไฟแนนเชียล กรุ๊ป ตกลงเข้าซื้อกิจการให้เช่าซื้อเครื่องบินของธนาคารรอยัล แบงก์ ออฟ สก๊อตแลนด์ ซึ่งเป็นธนาคารยักษ์ใหญ่ในสหราชอาณาจักร ด้วยเงินจำนวน 5.70 แสนล้านเยน

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์ได้ออกคำเตือนต่อธนาคารญี่ปุ่นให้รอบคอบในการจับตาดูสถานการณ์ที่ผันผวนของเศรษฐกิจโลก

นายโคอิจิ ฮาจิ ผู้อำนวยการสถาบันวิจัย NLI กล่าวว่า ธนาคารของญี่ปุ่นอาจจะเผชิญกับชะตากรรมแบบเดียวกับธนาคารในยุโรป หากธนาคารญี่ปุ่นไม่รอบคอบในการขยายกิจการไปยังต่างประเทศ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ