นายกฯอิตาลีเตือนการตอบสนองที่เปราะบางในการประชุม EU เป็นภัยต่อยุโรป

ข่าวต่างประเทศ Friday June 22, 2012 22:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมาริโอ มอนติ นายกรัฐมนตรีอิตาลีชี้การตอบสนองที่เปราะบางต่อวิกฤตหนี้ยูโรโซนในการประชุมสุดยอดอียูวันที่ 28-29 มิถุนายนจะไม่เพียงแค่จุดกระแสคาดการณ์ในตลาดเท่านั้น แต่จะเป็นการเพิ่มความเสี่ยงที่โครงการของยุโรปจะถูกปฏิเสธด้วย

หากอียูไม่เห็นพ้องที่จะผนึกกำลังเพื่อป้องกันการลุกลามของวิกฤตหนี้สินและร่างแผนแม่บทเพื่อการรวมกลุ่มที่แน่นแฟ้นมากขึ้นแล้ว กลุ่มผู้ที่ต่อต้านยูโรก็จะยิ่งแข็งกร้าวมากขึ้น นายมอนติกล่าว

พร้อมกันนี้ ผู้นำอิตาลีแสดงความหวังว่า ที่ประชุมสุดยอดอียูจะเห็นพ้องใน "แนวทางระยะกลางของการสร้างความเป็นหนึ่งเดียวกันที่แข็งแกร่งยิ่งขึ้น" และ "มีการรวมมาตรการที่สามารถบรรลุผลสำเร็จได้เข้าไว้ด้วยกัน เพื่อกระตุ้นเสถียรภาพด้านการเงินของยูโรโซน"

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า คำเตือนของนายกรัฐมนตรีอิตาลีมีขึ้นก่อนหน้าที่จะมีการประชุมกับนางอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี นายฟรองซัวส์ ออลลอง ประธาธิบดีฝรั่งเศส และนายมาเรียโน ราฮอย นายกรัฐมนตรีสเปน โดยเขาได้กล่าวถึงข้อตกลงระหว่างฝรั่งเศสและเยอรมนีว่าเป็น "เงื่อนไขที่จำเป็นต่อความคืบหน้าของอียู" แต่ "ยังแค่นี้ยังไม่เพียงพอ"

ผู้นำอิตาลีกล่าวว่า "สถานการณ์ในอิตาลีเริ่มดีขึ้น" นับตั้งแต่เขาช่วงชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีจากนายซิลวิโอ แบร์ลุสโคนี อดีตนายกรัฐมนตรีอิตาลีเมื่อเดือนพ.ยปีที่แล้ว "แต่เรายังต้องเดินไปบนเส้นทางที่ยาวไกล"

นายมอนติกล่าวด้วยว่า เยอรมนีได้ประโยชน์จากวิกฤตที่เกิดขึ้น ในฐานะที่เป็นประเทศที่มีส่วนร่วมในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจยูโรโซน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ