“โอบามา" เรียกร้องรัฐสภายืดอายุโครงการให้เงินอุดหนุนทุนกู้ยืมนักศึกษา

ข่าวต่างประเทศ Sunday June 24, 2012 08:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐเรียกร้องให้ฝ่ายนิติบัญญัติเลิกเล่นการเมืองและผลักดันกฎหมายเพื่อขยายอายุโครงการให้เงินอุดหนุนแก่ทุนกู้ยืมสำหรับนักศึกษาที่จะหมดอายุลง ณ สิ้นเดือนนี้

“เราเหลือเวลาอีกเพียง 8 วันก่อนที่อัตราดอกเบี้ยเงินกู้สำหรับนักศึกษา 7.5 ล้านคนจะเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่า เพราะว่ารัฐสภายังไม่เลิกเล่นการเมือง" นายโอบามากล่าวเมื่อวานนี้

ทั้งนี้ การขัดขวางการขยายอายุโครงการจะส่งผลให้อัตราดอกเบี้ยเงินกู้สำหรับนักศึกษางวดใหม่ซึ่งได้รับเงินอุดหนุนจากรัฐบาลที่ระดับ 3.4% มาตั้งแต่ปี 2550 เพิ่มขึ้นเป็น 6.8% นับตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคมเป็นต้นไป

นายโอบามาระบุว่า การรับประกันว่าชาวอเมริกันทุกๆ คนจะได้รับการศึกษาที่ดีที่สุดเท่าที่เป็นไปได้เป็นหนึ่งในเรื่องที่สำคัญที่สุดสำหรับเศรษฐกิจสหรัฐ

“ปัจจุบัน อัตราว่างงานของชาวอเมริกันที่จบการศึกษาระดับปริญญาตรีขึ้นไปอยู่ที่ประมาณครึ่งหนึ่งของค่าเฉลี่ยของทั้งประเทศ ในขณะที่กลุ่มดังกล่าวมีรายได้สูงกว่ากลุ่มที่จบการศึกษาต่ำกว่าปริญาตรีถึงสองเท่า" เขากล่าว

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายโอบามาได้กล่าววิจารณ์พรรคลีพับลิกันหลายครั้งในเรื่องการผลักดันกฎหมายเงินกู้ยืมสำหรับนักศึกษา แต่อย่างไรก็ดี ทั้งสองพรรคต่างแสดงความหวังว่าจะสามารถบรรลุข้อตกลงกันได้ในสัปดาห์หน้านี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ