เกาหลีใต้เผยความเชื่อมั่นภาคธุกิจลดลง 3 ไตรมาสติดต่อกัน เหตุวิตกศก.โลก

ข่าวต่างประเทศ Sunday June 24, 2012 10:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลการสำรวจของหอการค้าและอุตสาหกรรมเกาหลีใต้พบว่า ภาคธุรกิจของเกาหลีใต้มีความเชื่อมั่นลดลงเป็นไตรมาสที่ 3 ติดต่อกัน ซึ่งสะท้อนให้ถึงความวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจโลกที่อาจมีผลกระทบต่อการส่งออกของประเทศในเดือนต่อๆไป

รายงานดังกล่าวระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจรายเดือน (BSI) สำหรับไตรมาสเดือนเมษายน-มิถุนายนลดลงสู่ระดับ 88 จุด หรือ 11 จุด จากตัวเลขประมาณการณ์ที่ 99 จุดในช่วงก่อนหน้านี้ ซึ่งเพิ่มขึ้นจาก 77 จุดของตัวเลขประมาณการณ์สำหรับไตรมาสแรกปีนี้

ทั้งนี้ ตัวเลขดังกล่าวรวบรวมมาจากผลการสำรวจความคิดเห็นทางอินเตอร์เน็ตจากธุรกิจจำนวน 2,500 แห่งทั่วทั้งประเทศ โดยค่าดัชนีที่ต่ำกว่า 100 จุดหมายความว่าธุรกิจที่มีมุมมองที่เป็นลบมีจำนวนมากกว่าธุรกิจที่มีมุมมองที่เป็นบวก

“ค่าดัชนีดังกล่าวได้รับแรงกดดันจากดัชนีชี้นำเศรษฐกิจโลกที่ไม่สดใสซึ่งอาจมีผลกระทบต่อการส่งออกของประเทศ" รายงานดังกล่าวระบุ โดยชี้ว่า ประเทศอุตสาหกรรมต่างๆ ล้วนประสบกับปัญหาซึ่งส่งผลให้ประเทศที่พึ่งพาการส่งออกเป็นหลัก เช่น เกาหลีใต้ ประสบกับความยากลำบากในการหาโอกาสด้านการขยายตัวใหม่ๆ

นอกจากนี้ รายงานดังกล่าวยังระบุว่า การคาดการณ์เกี่ยวกับการชะลอตัวลงของอัตราการขายตัวในต่างประเทศยังส่งผลให้ดัชนีการส่งออกของบริษัทผู้ส่งออกข้ามชาติและบริษัทผู้ส่งออกของเกาหลีใต้ลดลง 25 จุดและ 15 จุดตามลำดับ เป็นไตรมาสที่ 3 ติดต่อกัน และยังเป็นตัวเลขที่ลดลงสูงกว่าธุรกิจขนาดเล็กและขนาดกลางและธุรกิจภายในประเทศที่ลดลงเพียง 9% และ 10% ตามลำดับเป็นอย่างมาก

หอการค้าและอุตสาหกรรมเกาหลีใต้เรียกร้องให้ธุรกิจภายในประเทศดำเนินการมากขึ้นเพื่อฉวยผลประโยชน์จากข้อตกลงเขตการค้าเสรี ตลอดทั้งมองหาตลาดเกิดใหม่ที่ได้รับผลกระทบไม่มากนักจากภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวในปัจจุบัน สำนักข่าวยอนฮับรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ