จีนเผยอุปสงค์ด้านโลจิสติกส์หดตัวลงขณะต้นทุนพุ่งสูงขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Sunday June 24, 2012 15:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหพันธ์พลาธิการและการจัดซื้อของจีน (CFLP) เปิดเผยว่า อุปสงค์ในบริการด้านโลจิสติกส์ของจีนกำลังชะลอตัวลง ในขณะที่ต้นทุนของอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

รายงานของ CFLP ระบุว่า อุตสาหกรรมโลจิสติกส์ของจีนมีมูลค่าเพิ่มขึ้น 10% เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะที่ 97.3 ล้านล้านหยวน (1.068 ล้านล้านดอลลาร์) ในช่วง 5 เดือนแรกของปี แต่ลดลง 0.2% จากอัตราการขยายตัวในระหว่างเดือนมกราคม-เมษายน

นอกจากนี้ อัตราการขยายตัวดังกล่าวยังต่ำกว่าการขยายตัวในช่วงเวลาเดียวกันในปีก่อนอยู่ 3.7%

ในขณะเดียวกัน ต้นทุนของอุตสาหกรรมในช่วง 5 เดือนแรกพุ่งขึ้น 12% เมื่อเทียบปีต่อปี สู่ระดับ 3.4 ล้านล้านหยวน เพิ่มขึ้น 0.2% จากอัตราการขยายตัวในระหว่างเดือนมกราคา-เมษายน โดยในช่วงเวลาดังกล่าว อุตสาหกรรมโลจิสติกส์ลงทุนในทรัพย์สินถาวรเพิ่มขึ้น 8.5% เมื่อเทียบรายปี สู่ระดับ 1.1 ล้านล้านหยวน แต่ลดลง 19% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า

รายงานของ CFLP ระบุเพิ่มเติมว่า ผลกระทบจากอุปสงค์ชะลอตัวและต้นทุนน้ำมันและแรงงานที่พุ่งขึ้น ส่งผลให้รายได้ของบริษัทโลจิสติกส์ขนาดใหญ่เพิ่มขึ้นเพียง 15.8% เมื่อเทียบเป็นรายปี ในช่วง 4 เดือนแรกของปี ลดลง 0.4% จากอัตราการขยายตัวระหว่างเดือนมกราคม-มีนาคม

แต่ถึงแม้ว่าอุปสงค์และผลกำไรจะชะลอตัวลง CFLP คาดว่าอุตสาหกรรมโลจิสติกส์จะขยายตัวเร็วขึ้นในอนาคต อันเนื่องมาจากหลายปัจจัย ซึ่งรวมไปถึงความเคลื่อนไหวล่าสุดของจีนในการกระตุ้นการลงทุนของภาคเอกชนในอุตสาหกรรมโลจิสติกส์ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ