เกาหลีใต้เผยยอดปล่อยกู้ให้ภาคครัวเรือนของธุรกิจประกันเพิ่มขึ้นเดือนเม.ย.

ข่าวต่างประเทศ Monday June 25, 2012 09:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานกำกับดูแลการเงินของเกาหลีใต้ (FSS) เปิดเผยว่า ยอดการปล่อยเงินกู้ให้กับภาคครัวเรือนโดยธุรกิจประกันภัยมีจำนวนสูงขึ้นในเดือนเมษายน เนื่องจากชาวเกาหลีใต้ต้องพึ่งพาเงินกู้จากบริษัทประกันภัยมากขึ้นหลังเจ้าหน้าที่กำกับดูแลเข้มงวดกับการปล่อยเงินกู้ของภาคธนาคาร

รายงานของ FSS ระบุว่า ยอดหนี้สินของภาคครัวเรือนในบริษัทประกันภัยแตะที่ 72.4 ล้านล้านวอน (6.247 หมื่นล้านดอลลาร์) ณ สิ้นสุดเดือนเมษายน เพิ่มขึ้น 0.48% จากเดือนมีนาคม

ทั้งนี้ ยอดสัญญาเงินกู้จากบริษัทประกัน ซึ่งจะหักจากจำนวนเงินที่ได้รับเมื่อยกเลิกสัญญา เพิ่มขึ้น 0.54% เมื่อเทียบเป็นรายเดือน แตะที่ 44 ล้านล้านวอนในเดือนเมษายน ในขณะที่ยอดเงินกู้จำนองเพิ่มขึ้น 0.55% แตะที่ 22.1 ล้านล้านดอลลาร์

ภาคครัวเรือนของเกาหลีใต้ต้องพึ่งพาบริษัทประกันมากขึ้นในการขอกู้สินเชื่อจำนองและสินเชื่อส่วนบุคคลหลังจากที่ FSS คุมเข้มกฎเกณฑ์การปล่อยเงินกู้ให้กับภาคครัวเรือนของภาคธนาคาร โดย FSS บังคับใช้มาตรการแบบเบ็ดเสร็จสำหรับครัวเรือนที่มียอดหนี้สินในธนาคารสูงเกินไปเมื่อเดือนมิถุนายนปีที่ผ่านมา ซึ่งกระตุ้นให้อุปสงค์ในการกู้เงินเปลี่ยนจากธนาคารไปเป็นสถาบันการเงินนอกภาคธนาคาร เช่น บริษัทประกัน เป็นต้น

ในขณะเดียวกัน รายงานของ FSS ยังระบุว่า ยอดการขยายสินเชื่อให้กับภาคธุรกิจของบริษัทประกันยังเพิ่มขึ้น 0.55% เมื่อเทียบเป็นรายเดือน แตะที่ 31.8 ล้านล้านวอนในเดือนเมษายน โดยยอดการปล่อยเงินกู้ให้กับธุรกิจขนาดกลางและขนาดเล็ก (SME) เพิ่มขึ้น 0.4% แตะที่ 21.3 ล้านล้านวอน ในขณะที่ยอดปล่อยเงินกู้ให้กับภาคอสังหาริมทรัพย์เพิ่มขึ้น 1.63% แตะที่ 5.4 ล้านล้านวอน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า อัตราส่วนหนี้ค้างชำระในบริษัทประกันโดยเฉลี่ยของภาคครัวเรือนเพิ่มขึ้น 0.02% เมื่อเทียบเป็นรายเดือน แตะที่ 0.52% ในเดือนเมษายน ในขณะที่ยอดผิดนัดชำระเงินของภาคธุรกิจเพิ่มขึ้น 0.09% แตะที่ 1.44%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ