“โตโยต้า"เล็งขยายความร่วมมือกับ“บีเอ็มดับบลิว"ผลิตรถยนต์ประหยัดพลังงาน

ข่าวต่างประเทศ Monday June 25, 2012 12:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวจากโตโยต้ากล่าวในวันนี้ว่า บริษัทโตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป และบีเอ็มดับเบิลยู เอจี วางแผนขยายพันธมิตรในด้านรถยนต์ประหยัดพลังงาน โดยโตโยต้าจะสนับสนุนเทคโนโลยีทางด้านไฮบริดและเซลล์เชื้อเพลิง ส่วนบีเอ็มดับเบิลยูจะสนับสนุนเทคโนโลยีทางด้านการลดน้ำหนักของตัวถังรถยนต์

แหล่งข่าวกล่าวเพิ่มเติมว่า จากการร่วมกันสนับสนุนทางด้านเทคโนโลยีในตลาดที่มีแนวโน้มสดใส บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ทั้งสองรายตั้งเป้าหมายเพิ่มศักยภาพการแข่งขันในตลาดโลก และลดต้นทุนค่าใช้จ่ายทางด้านการพัฒนาที่สูงมากในขณะนี้ โดยคาดว่าทั้งสองบริษัทจะสรุปและประกาศข้อตกลงดังกล่าวในเร็วๆ นี้

ทั้งนี้ ความร่วมมือดังกล่าวจะเป็นครั้งแรกของโตโยต้าในการนำเสนอความเชี่ยวชาญทางด้านเทคโนโลยีแก่ผู้ผลิตรถยนต์รายอื่นๆ โดยโตโยต้าวางแผนเปิดตัวรถยนต์ที่ใช้เซลล์เชื้อเพลิงในราวปี 2558 ก่อนหน้านี้ โตโยต้าร่วมมือกับฟอร์ด มอเตอร์ จากสหรัฐและมาสด้า มอเตอร์ คอร์ป ทางด้านเทคโนโลยีไฮบริด

นอกจากนี้ เทคโนโลยีของบีเอ็มดับเบิลยูจะช่วยพัฒนาการประสิทธิภาพด้านเชื้อเพลิง โดยการทำให้ตัวถังรถยนต์แข็งแกร่งขึ้นและมีน้ำหนักเบาขึ้น ซึ่งบีเอ็มดับเบิลยูได้มีการพัฒนารถยนต์ที่มีตัวถังที่แข็งแกร่งและมีน้ำหนักเบาโดยใช้วัสดุคาร์บอน ไฟเบอร์

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ภายใต้ข้อตกลงที่ขึ้นในเดือนธ.ค.เพื่อร่วมมือพัฒนาเทคโนโลยีสำหรับรถยนต์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมสำหรับยุคหน้านั้น ทั้งสองบริษัทได้เริ่มทำการวิจัยร่วมกันเมื่อดือนมีนาคมที่ผ่านมา เกี่ยวกับแบตเตอรี่ ลิเธียม-ไอออนแบบใหม่สำหรับรถยนต์ที่ใช้พลังงานไฟฟ้า ซึ่งให้ความสำคัญกับวัสดุที่จะเพิ่มประสิทธิภาพของแบตเตอรี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ